IMF cảnh báo hậu quả thương chiến Mỹ-Trung

Đó là phát biểu của Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde, do hãng tin Reuters dẫn lại.

Trước đó vào hôm 5-6, IMF cho biết cuộc chiến thuế quan hiện tại và sắp tới của Mỹ-Trung có thể giảm 0.5% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu năm 2020, tương đương khoảng 455 tỉ USD - một con số còn lớn hơn sản lượng kinh tế hàng năm của Nam Phi, quốc gia thuộc nhóm G20.

Con số ước tính của IMF chưa bao gồm 5% thuế quan đánh lên hàng hóa Mexico mà ông Trump đe dọa nước này liên quan đến vấn đề nhập cư. Mexico đã vượt qua Trung Quốc trong năm nay, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Bà Lagarde gọi những hành động như vậy là "những vết thương tự gây ra" cần phải tránh, một thông điệp mà bà sẽ gửi tới các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương của các nước G-20 trong cuộc họp của ở Fukuoka, Nhật Bản vào cuối tuần này.

"Thêm thuế, là thêm một mối đe dọa, thêm một cuộc đàm phán, đẩy mạnh tình trạng bấp bênh toàn cầu và không có lợi cho tăng trưởng", bà nói với Reuters.

Một công nhân kiểm tra và đổ đầy các hộp với bơ sẽ được chuyển đến Mỹ. Bơ là một trong những mặt hàng bị đánh thuế của Mexico. Ảnh: Bloomberg.

Vào hôm 5-6, IMF cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2019 và 2020 do căng thẳng thương mại ngày càng tăng.

Dự đoán tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020 là 3,6%, nhưng IMF cho biết triển vọng này dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại, vấn đề Brexit, và sự phục hồi không chắc chắn ở một số nền kinh tế đang trong giai đoạn căng thẳng như Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm