Iran triển khai tên lửa, UAV tới Iraq giữa lúc căng với Mỹ

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã triển khai tên lửa tầm ngắn và máy bay không người lái (UAV) tới Iraq, báo Al-Qabas của Kuwait dẫn các nguồn tin giấu tên ở Iran cho biết hôm 27-12.

Theo nguồn tin, tên lửa được triển khai tới Iraq là tên lửa dẫn đường Arash do Iran chế tạo. Tên lửa này được chuyển tới những cơ sở và khu trại của các nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn.

Một tên lửa tầm ngắn của Iran. Ảnh: Arash Khamoushi/AFP

Nguồn tin không tiết lộ loại UAV mà Iran triển khai tới Iraq, song lưu ý số UAV này cũng được sản xuất tại Iran và được bố trí các địa điểm có an ninh tốt ở phía nam Iraq.

Việc triển khai này được cho diễn ra tại chốt biên giới Shalamcheh và thực hiện trong hai giai đoạn dưới sự giám sát của quân đội Iran. Nguồn tin cho biết thêm Iran huy động hai đơn vị IRGC tới vận hành số tên lửa và UAV nói trên.

Nguồn tin nhấn mạnh IRGC có khả năng sử dụng số khí tài này tấn công các mục tiêu ở Iraq và những nước láng giềng trong vài tuần sắp tới hoặc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, nguồn tin riêng của báo Al-Qabas cho hay, trong chuyến thăm Iraq ông Esmail Ghaani - người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC đã đặt vấn đề về việc trả thù vụ nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát. Ông Fakhrizadeh bị sát hại hồi tháng 11 và Iran tin rằng Israel là thủ phạm.

Thông tin Iran triển khai khí tài quân sự tới Iraq xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran bùng phát trở lại sau vụ Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad bị tấn công và Tổng thống Trump đổ lỗi cho Iran. Iran chỉ trích cáo buộc này vô căn cứ và sai lầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm