Israel: Hành hương dẫn đến giẫm đạp thương tâm, 45 người chết

Ít nhất 45 người đã thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương trong một vụ giẫm đạp tại một lễ hội tôn giáo ở miền bắc Israel, đài NBC News dẫn lời các quan chức y tế nước này ngày 30-4 cho biết. 

Đây được xem là một trong những thảm họa dân sự thương tâm nhất tại quốc gia này.

Israel: Hành hương dẫn đến giẫm đạp thương tâm, 45 người chết. Ảnh: AP

Theo Cơ quan dịch vụ cứu hộ khẩn cấp (Zaka), thảm kịch xảy ra trên núi Meron, khi hàng chục nghìn người Do Thái rạng sáng 30-4 (giờ địa phương) đang tham gia cuộc hành hương hàng năm trong dịp lễ Lag BaOmer tới lăng mộ của Giáo sỹ Shimon Bar Yocha, một trong những địa điểm thiêng liêng nhất của người Do Thái.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết sau khi một khán đài dự lễ bị sập, dòng người đã chen nhau tháo chạy qua một lối ra gần đó và dẫn đến thảm cảnh thương tâm nói trên.

Phần lớn những người thiệt mạng là do bị giẫm đạp và nghẹt thở.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 30-4 khi đến hiện trường đã gọi đây là "thảm họa nặng nề nhất" ập đến Israel, cho biết có cả trẻ em trong số những nạn nhân thiệt mạng.

“Cảnh tượng ở đây thật đau lòng, mọi người bị giẫm đạp đến nghẹt thở, có cả trẻ em. Một phần lớn những người đã thiệt mạng vẫn chưa được xác định danh tính" – ông Netanyahu nói.

Ông Netanyahu cho biết một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ được tiến hành và Chính phủ Israel sẽ để quốc tang trong ngày 2-5 để tưởng niệm các nạn nhân.

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã thắp 45 ngọn nến tưởng niệm các nạn nhân, đồng thời gọi đây là "một ngày khủng khiếp và đau đớn, một thảm họa đau lòng".

Công tác cứu hộ tại hiện trường vẫn đang được khẩn trương tiến hành, song gặp khá nhiều khó khăn do lễ hội được tổ chức quy mô lớn và số người tham gia đông hơn nhiều so với mức quy định.

Các cơ quan chức năng Israel đã phải huy động nhiều phương tiện để hỗ trợ công tác cứu hộ, trong đó có sáu máy bay trực thăng và xe cứu thương.

Theo NBC News, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 30-4 đã có cuộc điện đàm với ông Netanyahu và cho biết Mỹ bày tỏ mong muốn hỗ trợ Israel.

"Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Israel, và với các cộng đồng Do Thái trên toàn thế giới, để bày tỏ lòng thương tiếc đối với thảm kịch khủng khiếp tại Núi Meron" – ông Biden cho biết trong một tuyên bố.

Ông Biden cho thêm rằng Mỹ cũng đang "làm việc để xác nhận các báo cáo rằng công dân Mỹ có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương" trong thảm họa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ trao đổi với NBC News rằng "có nhiều công dân Mỹ trong số những người thương vong", song không đưa ra con số cụ thể, đồng thời cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Israel đang làm việc với chính quyền địa phương và hỗ trợ lãnh sự cho các công dân Mỹ bị ảnh hưởng.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi lời chia buồn tới Israel.

Trong một thông báo, Liên minh châu Âu (EU) đã “bày tỏ chia buồn sâu sắc tới các gia đình và bạn bè của những nạn nhân tại Israel, đồng thời chúc cho những người bị thương mau chống bình phục”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm