Vụ đường dây kết hôn giả người Việt ở Mỹ: 2 người nhận tội

Tờ Houston Chroniclecho biết hai người Việt này thừa nhận đã tham gia đường dây kết hôn giả và được cung cấp dịch vụ trọn gói gồm nhẫn, album cưới với mục đích nhập cư vào Mỹ. 

Theo thông tin hai bị cáo cung cấp cho công tố viên, một người phụ nữ tên Ashley "Duyen" Yen Nguyen, 53 tuổi đã dàn xếp kết hôn giả với chi phí lên tới 70.000 USD/người tại nhà bà ta.

Ảnh cưới giả của nghi phạm Nam Phuon Hoang and Brandy Lynn Esley do công tố viên cung cấp. Ảnh: CHRON 

Bị cáo Minh Le Pham, 24 tuổi, tốt nghiệp kỹ sư, thừa nhận trả cho Ashley Yen Nguyen 30.000 trong tổng số 50.000 USD để dàn xếp kết hôn với Khrystyna Rea Gonzalez. 

Tuy nhiên, Pham có thể được các công tố viên xóa bảy cáo buộc liên quan và dự kiến bị kết án vào ngày 7-10. Gonzalez hiện được tại ngoại sau khi nộp 50.000 USD tiền bảo lãnh. 

Hoa Vinh Truong, người Việt còn lại, 36 tuổi, thông qua phiên dịch viên cũng đã thừa nhận tội danh kết hôn giả nhưng có thể được xóa bảy cáo buộc khác và dự kiến bị kết án cùng ngày với Pham.

Truong thừa nhận đã đưa cho Nguyen 29.000 trên tổng số 45.000 USD tiền phí để kết hôn với một phụ nữ tên Crystal Gates năm 2016. Tuy nhiên, cô này không được đề cập là đồng phạm của Truong trong các hồ sơ của toà. 

Chia sẻ tại toà, bà Ashley Yen Nguyen, 53 tuổi cho biết mình không đủ tiền để trả cho luật sư được chỉ định. Dù vậy, các công tố viên cho rằng Nguyen đang giấu rất nhiều tiền. Thẩm phán sau đó yêu cầu Nguyen trả dần tiền thuê luật sư theo tháng. 

Hiện đã có 11 người trong số 96 nghi phạm nhận tội kết hôn giả. 10 người khác có thể nhận tội trong tuần tới. Sự việc được đánh giá là vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử

Hôm 13-5, Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú Mỹ (ICE) đã tiến hành triệt phá đường dây đám cưới giả của Ashley Yen Nguyen. ICE sau đó cho biết có gần 100 nghi phạm và 206 tội danh, gần 50 người trong đó bị bắt. Phân nửa số này là người Việt Nam không có giấy tờ hợp lệ, còn lại là các công dân Mỹ tham gia kết hôn giả.

Được biết, đường dây của Nguyen bắt đầu hoạt động từ tháng 8-2013. Người có nhu cầu phải trả một khoản tiền 50.000-70.000 USD để được sắp xếp một người vợ hoặc chồng giả cho mục đích nhập cư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm