Lãnh đạo chính quyền dân sự Myanmar lên tiếng sau chính biến

Hãng tin Channel News Asia hôm 14-3 đưa tin, ông Mahn Win Khaing Than - một lãnh đạo cấp cao của chính quyền dân sự Myanmar đã nói rằng chính quyền dân sự đang tìm cách trao cho người dân quyền tự vệ trong bối cảnh số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đã hơn 80 người. 

Ông Mahn Win Khaing Than. Ảnh: AFP


Sau vụ chính biến, các nhà lập pháp Myanmar đã thành lập Ủy ban đại diện Quốc hội Myanmar (CRPH). Ngày 9-3, CRPH đã bổ nhiệm ông Mahn Win Khaing Than làm quyền Phó Tổng thống của chính quyền dân sự Myanmar.

Thông qua mạng xã hội Facebook, ông Than đã mô tả giai đoạn hiện tại là “thời khắc đen tối nhất” nhưng cũng là lúc “bình minh cận kề”.

“Đây cũng là giai đoạn thử thách để xem chúng ta có thể chống lại thời khắc đen tối nhất này đến mức nào” - ông Than cho biết.

Đồng thời, ông Mahn Win Khaing Than nói rằng chính quyền dân sự “sẽ nỗ lực xây dựng luật pháp cho phép người dân có quyền tự vệ” trước sự đàn áp của quân đội.

Ngoài, ông Mahn Win Khaing Than đã kêu gọi “tất cả các sắc tộc anh em” đồng lòng xây dựng một “nền dân chủ liên bang”, cùng nhau nỗ lực để lật đổ chính quyền quân sự đã tồn tại “hàng chục năm” ở Myanmar.

Hiện nay, cả ông Mahn Win Khaing Than và nhiều lãnh đạo thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) đang nỗ lực lẫn trốn để không bị quân đội Myanmar bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm