HĐBA LHQ thông qua tuyên bố chung về vấn đề Myanmar

Ngày 10-3, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) đã họp và thông qua Tuyên bố Chủ tịch HĐBA về tình hình ở Myanmar, hãng Reuters đưa tin.

Dự thảo tuyên bố chung của HĐBA do Anh đề xuất sau khi đã được Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Việt Nam góp ý, điều chỉnh câu chữ đã nhận được sự đồng thuận của 15 nước thành viên.

Tuyên bố chung nêu rõ HĐBA "lên án mạnh mẽ hành động bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa, bao gồm cả phụ nữ, thanh niên và trẻ em. Đồng thời, kêu gọi quân đội thực hiện kiềm chế tối đa, nhấn mạnh rằng HĐBA đang theo dõi chặt chẽ tình hình".

HĐBA LHQ thông qua Tuyên bố Chủ tịch về tình hình ở Myanmar. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố chung, HĐBA cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc về những vi phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, bao gồm các hạn chế đối với nhân viên y tế, xã hội dân sự, nhà báo và nhân viên truyền thông. Đồng thời, kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ.

Myanmar đã rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội lên nắm quyền vào ngày 1-2, bắt giam bà Aung San Suu Kyi và các quan chức của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) và thiết lập một đội ngũ tướng lĩnh cầm quyền. Quân đội lý giải rằng cuộc bầu cử tháng 11-2020 đã bị gian lận dù Ủy ban bầu cử Myanmar khẳng định cuộc bỏ phiếu là công bằng.

Tháng trước, HĐBA đã đưa ra một tuyên bố với báo chí, bày tỏ quan ngại về tình trạng khẩn cấp do quân đội Myanmar đưa ra và kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ. Hai thành viên của HĐBA là Nga và Trung Quốc từ chối lên án chính biến ở Myanmar vì cho rằng đó là chuyện nội bộ.

Hơn 60 người đã thiệt mạng và gần 2.000 người đang bị giam giữ khi quân đội đàn áp các cuộc biểu tình chống lại việc quân đội lên nắm quyền. Một nhóm vận động cho biết hàng chục nhà báo nằm trong số những người bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm