Mỹ: Nga dùng tên lửa phá hủy vệ tinh gây nguy hiểm cho hoạt động ngoài vũ trụ

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15-11 đã cáo buộc Nga có “hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm” khi tiến hành một vụ thử tên lửa chống vệ tinh khiến “nhiều mảnh vỡ" bay lơ lửng ngoài vũ trụ, đài RT đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Moscow đã sử dụng tên lửa bay thẳng vào không trung để phá hủy một vệ tinh quay quanh quỹ đạo, tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ nguy hiểm bay lung tung ngoài không gian.

“Thử nghiệm này sẽ làm tăng đáng kể những rủi ro đối với các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) cũng như các hoạt động ngoài không gian khác của con người” - ông Price tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price lên án "hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm" của Nga ở ngoài vũ trụ. Ảnh: TWITTER

“Hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm của Nga đã gây nguy hiểm cho sự bền vững lâu dài của các hoạt động ngoài không gian, đồng thời cho thấy rõ rằng những tuyên bố phản đối việc vũ khí hóa hoạt động ngoài vũ trụ của Nga chỉ là giả tạo” - ông Price chỉ trích.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác của họ “để đáp trả hành động vô trách nhiệm của Nga”.

Trạm Không gian Quốc tế (ISS), ngày 29-7. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo Lực lượng Không gian Mỹ “đã ghinhận thông tin về vụ việc này”, thêm rằng quân đội Mỹ đang “tích cực làm việc để xác định đặc điểm của những mảnh vỡ”.

Theo RT, phi hành đoàn có mặt trên ISS được cho là đã nhanh chóng rút lui vào bên trong trạm khi một số mảnh vỡ va vào quỹ đạo của trạm, song không có báo cáo về thiệt hại.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm