Mỹ nói không tham gia giữ hòa bình ở Ukraine, các nước NATO khác muốn thì quyết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield hôm 20-3 đã loại trừ khả năng Mỹ tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình bên trong Ukraine, đồng thời nhắc lại rằng chính quyền Biden sẽ không gửi quân đội Mỹ đến Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: AP

Ông Jake Tapper, người dẫn chương trình “State of the Union” của đài CNN, lưu ý rằng Tổng thống Biden sẽ tới châu Âu vào cuối tuần này để gặp các đồng minh tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hỏi bà Thomas-Greenfield liệu Mỹ có ủng hộ việc cử lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO đến Ukraine hay không.

Ba Lan tuyên bố rằng họ có kế hoạch đệ trình một đề xuất về một sứ mệnh gìn giữ hòa bình của NATO ở Ukraine.

“Tổng thống đã rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không đưa quân Mỹ đến Ukraine. Chúng tôi không muốn leo thang thành một cuộc chiến với Mỹ” – tờ The Hill dẫn lời bà Thomas-Greenfield nói.

“Nhưng chúng tôi sẽ hỗ trợ các đồng minh NATO của mình. Như bạn biết, chúng ta có quân đội ở các nước NATO. Và tổng thống đã nói rõ rằng nếu có một cuộc tấn công vào bất kỳ nước NATO nào, thì theo Điều 5, chúng ta sẽ hỗ trợ các nước đó và bảo vệ các nước đó” – bà nói thêm.

Người dẫn chương trình Tapper tiếp tục “truy vấn” bà Thomas-Greenfield về vấn đề này. Ông hỏi liệu Tổng thống Biden chỉ phản đối việc gửi quân đội Mỹ hay liệu sự phản đối của ông bao gồm việc gửi quân đội NATO, ngay cả khi không có quân đội Mỹ tham gia.

“Một lần nữa, tôi không thể xem trước những quyết định nào sẽ được đưa ra tại hội nghị NATO này và NATO sẽ phản ứng như thế nào với đề xuất của Ba Lan” bà Thomas-Greenfield trả lời.

“Điều tôi có thể nói là quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Ukraine vào lúc này. Tổng thống đã nói rõ về điều đó. Và các nước NATO khác có thể quyết định rằng họ muốn đưa quân vào bên trong Ukraine. Đó sẽ là một quyết định họ phải làm” – Đại sứ Mỹ nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm