Mỹ sắp công bố chiến lược toàn diện mới cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters hôm 23-9 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ sớm công bố một chiến lược toàn diện mới cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào mùa thu này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Mark Makela/GETTY IMAGES/AFP

Thông báo trên được ông Blinken đưa ra tại cuộc họp với những người đồng cấp từ các quốc gia ASEAN bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Theo Ngoại trưởng Blinken, chiến lược mới này sẽ công bố vào mùa thu năm nay và được “xây dựng dựa trên tầm nhìn chung của chúng ta về một khu vực tự do, rộng mở, kết nối, có sức bật và an toàn”.

“Chiến lược này sẽ phản ánh tầm quan trọng của Đông Nam Á đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vai trò then chốt của ASEAN trong việc định hình nên tương lai của khu vực” - ông Blinken phát biểu.

Đồng thời, tại cuộc họp với ngoại trưởng các nước ASEAN, ông Blinken tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN cũng như ủng hộ Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hy vọng sẽ vượt qua cái bóng khủng hoảng sau đợt rút quân tại Afghanistan vừa qua để có thể tập trung vào ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu là đối phó ự trỗi dậy của Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm