Myanmar dọa sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Hãng AFP đưa tin Myanmar hôm 25-10 đã dọa sẽ không tham dự hội nghị cấp cao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau khi ngoại trưởng các nước khối này quyết định loại Thống tướng Min Aung Hlaing khỏi hội nghị. 

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar, Chuẩn tướng Zaw Min Tun cho rằng việc ông Min Aung Hlaing bị loại khỏi hội nghị cấp cao ASEAN, diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28-10 tại Brunei, đã "phá vỡ các nguyên tắc của ASEAN".

"Chúng tôi không chắc sẽ tham dự hay không. Việc tham dự hội nghị lần này có thể ảnh hưởng đến chủ quyền và hình ảnh của đất nước chúng tôi" - ông Min Tun nói.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar, Chuẩn tướng Zaw Min Tun nói rằng Myanmar vẫn chưa quyết định về việc có tham dự hội nghị cấp cao ASEAN hay không. Ảnh: AFP

Đầu tháng này, ASEAN, dưới áp lực của cộng đồng quốc tế trong việc đưa ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Myanmar, đã loại ông Hlaing khỏi hội nghị thượng đỉnh diễn ra tuần này.

Brunei, quốc gia tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này, cho biết khối sẽ mời một đại diện phi chính trị từ Myanmar nhưng chưa có xác nhận người đó có thể là ai, theo AFP.

Một nhân viên an ninh đứng bên ngoài tòa nhà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Jakarta, Indonesia vào ngày 25-10. Ảnh: AP

Trước đó một ngày, chính quyền Myanmar cho biết họ đề cao nguyên tắc chung sống hòa bình với các nước khác và sẽ hợp tác với ASEAN thực hiện "sự đồng thuận" 5 điểm đã được nhất trí hồi tháng 4, một kế hoạch vốn được phương Tây và Trung Quốc hậu thuẫn.

Các quan chức nước này còn khẳng định rằng sự tiếp quản của họ không phải là một cuộc chính biến mà là một sự can thiệp cần thiết và hợp pháp nhằm chống lại mối đe dọa từ đảng của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đối với chủ quyền Myanmar.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi Thống tướng Hlaing dẫn đầu cuộc chính biến ngày 1-2 và lật đổ bà San Suu Kyi, làm nổ ra các cuộc biểu tình của người dân trên toàn quốc và dẫn đến cuộc đàn áp bạo lực của lực lượng quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm