Nga bị tố sử dụng 'ác mộng' bom chùm ở Syria

AFP ngày 1-9 đưa tin, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) trong một nghiên cứu thường niên cho biết các lực lượng Nga là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đáng kể hành động sử dụng loại bom bị cấm này khi tiến hành cáo buộc không kích tại Syria, để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong báo cáo mới nhất có tựa đề “Giám sát bom chùm” do HRW cùng các tổ chức nhân quyền và phi chính phủ soạn thảo, HRW nêu rõ: “Nga dường như chịu phần lớn trách nhiệm về sự gia tăng đáng kể các vụ tấn công bom chùm nhằm vào các khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát ở Syria kể từ khi nước này khởi động chiến dịch quân sự chung".

Báo cáo nêu tiếp: "Có bằng chứng thuyết phục cho thấy Nga đang sử dụng các loại bom đạn chùm ở Syria và/hoặc trực tiếp tham gia cùng các lực lượng chính quyền Syria trong các cuộc tấn công sử dụng bom chùm".

bom chùm

Bom chùm. Ảnh minh họa: AFP

Mary Warenham, Giám đốc của HRW, cho biết họ nhìn thấy các bằng chứng về các vụ tấn công bằng bom chùm hằng tuần nếu không muốn nói là hằng ngày. Điều này khiến họ rất lo ngại. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần phủ nhận sử dụng bom chùm.

Tổng cộng 248 người thiệt mạng hoặc bị thương bởi bom đạn ở Syria hồi năm ngoái, phần lớn là dân thường, báo cáo giám sát bom chùm ghi nhận. Loại bom này cũng đã cướp đi sinh mạng của 104 người ở Yemen hồi năm 2015.

Syria và Nga không tham gia Công ước về bom chùm năm 2008 vốn được 100 quốc gia ký kết. Tuy nhiên, HRW khẳng định hai nước này vẫn chịu ràng buộc bởi luật pháp quốc tế về cấm thực hiện các vụ tấn công bừa bãi vốn ám chỉ việc sử dụng bom chùm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm