Nga lập phi đội hỗ trợ Kazakhstan, 12 máy bay đã xuất phát

Hôm 7-1, quan chức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết 12 máy bay vận tải quân sự chở lính Nga thuộc lực lượng Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã xuất phát từ sân bay Chkalovsky (Nga) đến Kazakhstan, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết 12 máy bay vận tải quân sự loại Ilyushin IL-76 Candid (Il-76) và AN-124 Condor (AN-124) trong phi đội gồm 75 máy bay đã xuất phát tới Kazakhstan. Các máy bay này chở quân nhân cùng các trang thiết bị cần thiết của lực lượng đổ bộ đường không đã bay từ sân bay Chkalovsky gần thủ đô Moscow tới các sân bay ở thành phố Almaty và Zhetygen ở Kazakhstan.

Lính dù Nga thuộc lực lượng CSTO lên đường tới Kazakhstan ngày 6-1-2022. Ảnh: AFP

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay vận tải quân sự tiếp tục triển khai lính dù Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO tới Kazakhstan xuất phát từ các sân bay ở các khu vực Moscow, Ivanov và Ulyanovsk.

Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập một nhóm không quân gồm hơn 75 máy bay, trong đó có 70 máy bay vận tải Il-76 và năm máy bay vận tải hạng nặng  An-124 để chuyển nhanh chóng quân nhân CSTO Nga tới Kazakhstan.

Cơ quan này cho biết ngay sau khi đến nơi, các đơn vị thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO của Nga sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Trước đó, do biểu tình chống tăng giá nhiên liệu diễn ra ngày càng nguy hiểm ở Kazakhstan, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã kêu gọi tổ chức CSTO đem quân vào giúp ổn định tình hình. Theo CSTO, khoảng 2.500 quân nhân của lực lượng gìn giữ hoà bình sẽ vào Kazakhstan và có thể tăng thêm quân nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm