Ông Tập khen Tổng thống Kazakhstan quyết đoán, có trách nhiệm với đất nước

Hôm 7-1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu gửi Tổng thống Kazakhstan - ông Kassym-Jomart Tokayev để chia sẻ về tình hình bất ổn ở Kazakhstan hiện tại, đồng thời ca ngợi ông Tokayev là người quyết đoán, có trách nhiệm với đất nước, nhân dân, đài CGTN đưa tin.

Trong thông điệp gửi Tổng thống Tokayev, ông Tập tỏ lời chia buồn sâu sắc về các vụ bạo động quy mô lớn gần đây ở Kazakhstan vốn đã gây ra nhiều thương vong và thiệt hại về tài sản.

Đặc biệt, Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi Tổng thống Kazakhstan là người quyết đoán và đưa ra quyết định mạnh mẽ vào thời điểm quan trọng, chính điều này đã nhanh chóng làm dịu đi tình hình.

Theo ông Tập, hành động của Tổng thống Kazakhstan thể hiện trách nhiệm và cam kết của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo kỳ cựu và tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước và nhân dân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: REUTERS

Ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc chống lại bất kỳ thế lực nào làm tổn hại đến sự ổn định, đe dọa an ninh của Kazakhstan hoặc phá hoại cuộc sống yên bình của người dân nước này.

Bên cạnh đó, ông Tập nói rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ nỗ lực nào phá hoại tình hữu nghị Trung Quốc - Kazakhstan và can thiệp vào hợp tác giữa hai nước.

Ông cũng cam kết Trung Quốc, với tư cách là láng giềng anh em và đối tác chiến lược toàn diện, sẵn sàng hỗ trợ Kazakhstan và giúp nước này vượt qua khó khăn.

Lực lượng an ninh Kazakhstan bắt giữ người biểu tình. Ảnh: AP

Ông Tập nói cho dù Kazakhstan gặp phải nguy hiểm và thách thức nào, Trung Quốc luôn là người bạn tin cậy và đối tác tin cậy của Kazakhstan và nhân dân Trung Quốc sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân Kazakhstan.

Cũng trong ngày 7-1, Tổng thống Tokayev đã lệnh cho phép quân đội và cảnh sát nước này bắn giết người biểu tình mà không cần cảnh báo trước. Ông cũng từ chối đàm phán với người biểu tình vì cho rằng đó là lực lượng khủng bố được đào tạo bài bản.

Các cuộc biểu tình chống giá nhiên liệu tăng ở Kazakhstan, đặc biệt là ở thành phố Almaty, đã trở thành bạo động nguy hiểm và khiến nhiều người thiệt mạng trong những ngày qua. Tổng thống Tokayev đã phải kêu gọi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đưa lực lượng giữ gìn hoà bình vào can thiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm