Tổng thống Kazakhstan lệnh cho cảnh sát bắn bỏ 'đối tượng gây bạo loạn'

Hôm 7-1, Tổng thống Kazakhstan - ông Kassym-Jomart Tokayev thông báo rằng ông cho phép cảnh sát và quân đội bắn bỏ người biểu tình để dập tắt bạo động đang sục sôi ở nước này, đài RT đưa tin.

Ông Tokayev thông báo: “Tôi đã ra lệnh cho lực lượng thực thi pháp luật và quân đội bắn bỏ mà không cần cảnh báo trước”.

Không chỉ vậy, Tổng thống Tokayev cũng đã bác bỏ ý tưởng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại thông qua đàm phán. Ông nhất quyết: "Điều đó là vô nghĩa. Người ta có thể nói chuyện kiểu gì với tội phạm và kẻ giết người? ".

Ông Tokayev nói rằng Kazakhstan đang phải đối mặt “các chiến binh có vũ trang và được đào tạo bài bản, cả trong và ngoài nước”, gọi lực lượng này là thành phần “khủng bố” và nói rằng họ cần bị loại bỏ.

Lực lượng quân đội Kazakhstan giữ gìn an ninh ở thành phố Almaty hôm 6-1. Ảnh: REUTERS

Ông cho biết thêm tình hình hầu như đã ổn định ở thành phố Almaty, Aktobe và các nơi khác trên khắp đất nước. Tuy nhiên, lực lượng an ninh vẫn đang tiếp tục “chiến dịch chống khủng bố” vì không phải tất cả những phần tử đều đã đầu hàng.

Theo tổng thống, tình trạng khẩn cấp sẽ dần được dỡ bỏ. Ông cho biết Internet sẽ được khôi phục ở một số khu vực sau khi dịch vụ mạng này bị cắt toàn bộ trên đất nước vài ngày trước.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc khôi phục Internet không đồng nghĩa với việc cho phép bất kỳ ai đăng tải “những điều bịa đặt, vu khống, lăng mạ và những lời kêu gọi có tính chất kích động”.

Ông Tokayev cho biết những kẻ bạo loạn đã hành động theo một kế hoạch tốt bởi vì chúng nhắm vào các cơ sở quân sự, hành chính và xã hội quan trọng ở hầu hết các khu vực.

Ông chỉ ra nguyên nhân nhiều thành phần bị kích động là do những thông tin giả trên mạng xã hội. Những kẻ tuyên truyền chống phá đã tung tin giả và thao thúng suy nghĩ của người dân.

Ngoài ra, ông cũng cảm ơn các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), cụ thể là Armenia, Belarus, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan đã đáp kêu gọi của ông, triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình để giúp giữ gìn trật tự ở Kazakhstan. Tổng thống nói rằng lực lượng của CSTO sẽ ở lại trong nước “trong một khoảng thời gian nhất định” để hỗ trợ lực lượng an ninh địa phương.

Trước đó, vào ngày 7-1, Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết 26 kẻ bạo loạn có vũ trang đã thiệt mạng, hơn 3.700 người đã bị giam giữ. Có ít nhất 18 sĩ quan quân đội và cảnh sát thiệt mạng do đụng độ với người biểu tình tính đến ngày 6-1.

Người dân đã xuống đường ở một số khu vực phía tây Kazakhstan vào những ngày đầu tiên của năm 2022 để biểu tình chống giá nhiên liệu tăng. Mặc dù chính phủ đã nỗ lực hứa hẹn kiểm soát và điều chỉnh lại giá, cuộc biểu tình nhanh chóng lan sang các thành phố khác và ngày càng trở nên bạo lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm