Nga 'nhắn gửi' tới Thổ Nhĩ Kỳ thông điệp về Crimea

Điện Kremlin tự tin rằng theo thời gian, Thổ Nhĩ Kỹ sẽ hiểu và ủng hộ lập trường của Nga về bán đảo Crimea, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 10-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga “không chấp nhận lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ về Crimea”.

Giống như nhiều đồng minh phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận việc mà Moscow gọi là “thống nhất” Crimea, coi đây là hành vi Nga sáp nhập bất hợp pháp lãnh thổ của Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối công nhận Crimea là một phần của nước Nga. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Peskov thể hiện sự “tự tin rằng sớm hay muộn, các đối tác và đồng nghiệp người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận ra lập trường của Nga là đúng đắn và chính đáng”.

Ông Peskov nhấn mạnh sự bất đồng trong vấn đề Crimea không ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khi Ankara là “một đồng minh rất quan trọng”, “một đồng minh chiến lược” của Moscow.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhắc tới sự hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo đảm lệnh ngừng bắn giữa Armenia, Azerbaijan và các bên liên quan khác trong vấn đề Nagorno-Karabakh, cũng như “sự hợp tác cực kỳ tích cực” ở Syria bất chấp những bất đồng và “những thời điểm khó khăn”.

Ngoài ra, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn có “một loạt các mối quan hệ kinh tế-thương mại” tạo “cơ sở chính” cho quan hệ song phương.

Mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là “quan hệ đối tác thực sự, đối tác đôi bên cùng có lợi” - ông Peskov tổng kết.

Sau biến cố chính trị Maidan tại Kiev, bán đảo Crimea đã tự tuyên bố ly khai khỏi Ukraine vào năm 2014, tiến hành trưng cầu dân ý và xin trở thành một phần của nước Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp nhận sáp nhập Crimea.

Động thái này của Moscow bị phương Tây chỉ trích là xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Mỹ và châu Âu đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt Nga vì vấn đề này.

Trong khi đó, Nga cho rằng họ đã hành động một cách "hợp pháp" trên cơ sở nguyện vọng của đại đa số người dân trên bán đảo Crimea.

Ông Peskov từng mạnh mẽ tuyên bố rằng Nga không cần Mỹ công nhận việc sáp nhập Crimea vì "không có sự sáp nhập nào cả". Điện Kremlin kêu gọi Nhà Trắng "chỉ cần thừa nhận rằng Crimea đã trở về với Nga". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm