Nga, Trung Quốc cam kết ủng hộ nhau trong bảo vệ lợi ích cốt lõi

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc và Nga ngày 4-6 cam kết sẽ ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi của hai nước.

Cam kết trên được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra trong cuộc điện đàm hôm 4-6, theo đó hai bên cam kết duy trì sự công bằng và công lý quốc tế cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP

Ông Vương cho biết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga trong kỷ nguyên mới đã vượt qua nhiều biến chuyển trên trường quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh và Moscow luôn ủng hộ nhau trong các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi của hai nước.

Theo ông Vương, hai bên cần nỗ lực để biến sự tin cậy lẫn nhau về chính trị cấp cao và tình hữu nghị truyền thống thành những thành tựu hợp tác hơn nữa, hướng tới một mối quan hệ ngày càng gần gũi và thực chất, đồng thời nêu gương tốt về phát triển một kiểu quan hệ mới giữa các nước lớn.

Liên quan sự phối hợp đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga, ông Vương cho rằng hai bên cần nỗ lực chung để không ngừng mở rộng hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và Nga trên các lĩnh vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Trung trong thời kỳ mới đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, Moscow hài lòng với mức độ quan hệ cao giữa hai nước.

Ông Lavrov cho biết Nga sẽ cùng Trung Quốc nghiêm túc thực hiện đồng thuận đạt được giữa nguyên thủ hai nước, ủng hộ các nỗ lực hiệp lực của Liên minh Kinh tế Á-Âu và sáng kiến Vành đai và Con đường, đồng thời tích cực thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực, nhằm thúc đẩy thêm các khía cạnh mới.

Liên quan tình hình đại dịch, ông Lavrov cho biết Nga kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong đối phó COVID-19, tối ưu hóa quy trình thông quan, tăng tốc vận chuyển hàng hóa và cùng tăng cường hoạt động an toàn và hiệu quả của các cảng nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Theo ông Lavrov, Nga sẵn sàng phối hợp chiến lược chặt chẽ với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi của hai bên, phản đối chủ nghĩa bá quyền, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, chung tay bảo vệ hòa bình, ổn định thế giới và duy trì công bằng và công lý quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm