Ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ gặp nhau ở Thuỵ Sĩ vào ngày 21-1

Đài RT dẫn thông tin từ Moscow cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Thụy Sĩ vào ngày 21-1 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phát biểu trong một cuộc họp hôm 20-1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết ngoại trưởng hai nước sẽ có cuộc đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 21-1 này.

Theo bà, cả hai sẽ thảo luận về các đề xuất của Điện Kremlin liên quan đến việc hạn chế sự mở rộng của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) về phía biên giới của Nga và cố gắng "xác định các bước tiếp theo có thể xảy ra" cho các cuộc đàm phán về đảm bảo tăng cường an ninh ở châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RT

Trước đó một tuần, phía Nga cũng đã có các cuộc đàm phán căng thẳng với đại diện NATO về vấn đề an ninh, sau khi Moscow có các cuộc thảo luận trước đó với phía Washington.

Phát biểu hôm 14-1, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Nga đang ngày càng cảm thấy mệt mỏi trước các hành động của phương Tây. 

“Sự kiên nhẫn của Moscow đã hết. Chúng tôi rất kiên nhẫn, chúng tôi đã giải quyết các gánh nặng trong một thời gian rất dài, và bây giờ đã đến lúc chúng tôi phải rời đi” - ông Lavorov cảnh báo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước cho biết khối quân sự do Mỹ dẫn đầu này đã sẵn sàng lên lịch cho “một loạt cuộc họp về các chủ đề khác nhau cùng Nga, bao gồm các hạn chế đối với hệ thống vũ khí tên lửa các bên ở châu Âu”.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhắc lại rằng NATO sẽ không lùi bước hoặc thỏa hiệp với những gì tổ chức này coi là giá trị cốt lõi để đáp ứng các yêu cầu của Nga, bao gồm cả việc kết nạp Ukraine trở thành thành viên của khối.

Trước đó, vào tháng 12-2021, Moscow đã gửi một bản dự thảo hiệp ước cho Washington và một hiệp ước khác cho NATO, trong đó yêu cầu đảm bảo phía Mỹ cũng như NATO cam kết giảm các cuộc tập trận quân sự ở Đông Âu và cấm đặt tên lửa gần biên giới của Nga.

Văn bản cũng bao gồm lời kêu gọi phía Mỹ loại bỏ việc NATO mở rộng sang các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Ukraine, theo RT.

Phản hồi trước những gì Moscow đưa ra, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng Nga không có quyền phủ quyết trong việc này, chỉ có Kiev và 30 thành viên của NATO “mới có thể quyết định khi nào Ukraine trở thành thành viên hay không”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm