Người biểu tình Thái Lan: Thủ tướng có 3 ngày để từ chức

Biểu tình phản đối chính phủ ở Thái Lan diễn ra liên tục cả tuần qua. Tối 21-10 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha có động thái được cho là nhượng bộ người biểu tình nhằm giảm căng thẳng.

Thủ tướng Prayut: Sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Bangkok

Cụ thể, theo báo Bangkok Post, tối 21-10 Thủ tướng Prayut đã lên truyền hình hứa sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp chính phủ ông ban hành ở thủ đô Bangkok từ tối 15-10 để đối phó biểu tình.

“Tôi sẽ có bước đi đầu tiên để tình hình giảm leo thang. Hiện tôi đang chuẩn bị dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Bangkok và sẽ làm việc này sớm nếu không có sự cố bạo lực nào xảy ra” – Thủ tướng Prayut nói trên truyền hình tối 21-10.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha xuất hiện trên truyền hình tối 21-10 thông báo sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Pattanapong Hirunard/BANGKOK POST

Tuy nhiên Thủ tướng Prayut cũng yêu cầu các thành phần đối lập phải đáp lại bằng cách ngưng các phát ngôn thù địch và gây chia rẽ.

“Tôi yêu cầu người biểu tình chân thành đáp lại, giảm phát ngôn thù địch và gây chia rẽ” – Thủ tướng Prayut nói thêm.

“Hãy tôn trọng luật pháp và sự dân chủ nghị trường, hãy để các quan điểm của chúng ta được thể hiện thông qua các đại diện ở quốc hội” – Thủ tướng Prayut đề nghị người biểu tình.  

Ý ông Prayut muốn đề cập đến quyết định của nội các ủng hộ đề xuất triệu tập một phiên họp quốc hội đặc biệt bàn cách tháo gỡ cuộc xung đột chính trị hiện tại. Trong ngày 21-10, nhà vua Thái Lan ra một sắc lệnh Hoàng gia ủng hộ triệu tập một phiên họp quốc hội đặc biệt vào đầu tuần tới.

Người biểu tình tập trung tại đài Chiến thắng ở thủ đô Bangkok, tối 21-10. Ảnh: AFP/Mladen Antonov

Thủ tướng Prayut nói rõ với tư cách lãnh đạo chính phủ ông có trách nhiệm phải hòa giải các quan điểm đối lập nhau, đặc biệt các quan điểm cực đoan, để người dân có thể sống hòa bình trong cùng một đất nước.

Theo ông, giải pháp lý tưởng cho xung đột chính trị hiện tại là giải pháp phải công bằng không chỉ cho người biểu tình mà công bằng cả với hàng triệu người khác không lựa chọn xuống đường biểu tình.

“Giờ tiếng nói và quan điểm của người biểu tình đã được lắng nghe. Đã tới lúc họ phải hòa giải quan điểm mình với quan điểm những bộ phận dân khác trong xã hội Thái, thông qua các đại diện của họ ở quốc hội” – theo Thủ tướng Prayut.

Cảnh sát chống bạo động đối mặt người biểu tình ở thủ đô Bangkok, tối 21-10. Ảnh: AFP/Mladen Antonov

Ông Prayut cũng kêu gọi tất cả các bên không lặp lại các sai lầm trước kia vốn có thể đẩy cuộc xung đột chính trị chấm dứt trong bạo lực.

Người biểu tình: Thủ tướng Prayut phải từ chức trong ba ngày

Bất kể phát ngôn nhượng bộ của Thủ tướng Prayut, các lãnh đạo biểu tình chống chính phủ vẫn khẳng định họ muốn ông phải từ chức.

Trong ngày 21-10, hàng chục ngàn người tập trung biểu tình ở trung tâm thủ đô Bangkok. Người biểu tình lặp lại các yêu cầu họ đã nêu xuyên suốt trong cả tuần biểu tình qua: Thủ tướng Prayut phải từ chức, tổ chức bầu cử mới và thành lập chính phủ mới, thay đổi hiến pháp theo hướng dân chủ hơn.

Người biểu tình tập trung tại đài Chiến thắng ở thủ đô Bangkok, tối 21-10. Ảnh: AFP/Mladen Antonov

Người biểu tình còn kéo đến tòa nhà chính phủ để gửi một lá thư từ chức họ viết sẵn để Thủ tướng Prayut chỉ việc ký. Bức thư được nhận. Người biểu tình hứa sẽ ngừng xuống đường nếu Thủ tướng Prayut từ chức trong vòng ba ngày và chấm dứt mọi hành động luật pháp chống lại các lãnh đạo biểu tình.

Người biểu tình kéo đến tòa nhà chính phủ ở Bangkok để gửi lá thư cho Thủ tướng Thái Lan Prayut Cha-o-cha để ông ký vào từ chức. Người ở giữa, áo trắng là đại diện ông Prayut ra nhận lá thư. Ảnh: AFP/Jack Taylor

Từ ngày 13-10 đến nay cảnh sát đã bắt giữ 77 người, trong đó 22 người bị bắt với các cáo buộc vi phạm luật hình sự, 54 người bị bắt vì vi phạm sắc lệnh khẩn cấp, một người bị bắt vì chống người thi hành công vụ.

Phần mình, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan bác bỏ tin đồn lan truyền giữa người biểu tình rằng cảnh sát đang tính dùng đạn thật để giải tán biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm