Ông Biden nói hy vọng Taliban không quá đáng tới mức Mỹ phải trừng phạt

Khi được hỏi về khả năng chính quyền Washington có xem xét áp đặt biện pháp trừng phạt chống lại Taliban hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết điều đó phụ thuộc vào cách hành xử của phong trào Hồi giáo này.

"Cho đến nay, Taliban không có hành động nào chống lại lực lượng quân đội Mỹ. Nói chung, họ đã tuân theo những gì họ hứa về việc cho phép người Mỹ được trở về nước và những điều tương tự khác" - ông Biden nói.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra trong bài phát biểu trên đài Fox News hôm 22-8. Ông cũng bày tỏ mong muốn Taliban sẽ hành động phù hợp với luật pháp quốc tế để tránh gây áp lực kinh tế lên Afghanistan.

Khi được hỏi liệu ông có tin tưởng Taliban hay không, Tổng thống Biden trả lời một cách mỉa mai: "Tôi không tin bất kỳ ai, kể cả quý vị”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: SPUTNIK

Phong trào Hồi giáo Taliban đã bị Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách khủng bố quốc tế trong Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSCR) số 1267.

Trước đó, vào ngày 15-8, Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, gây bất ngờ cho chính quyền ông Biden và các cơ quan tình báo Mỹ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trên thực tế không ai có thể nghĩ rằng chính quyền Kabul có thể sụp đổ nhanh chóng như vậy. Nhiều người cho rằng đây là sự thất bại lớn của chính quyền Mỹ và lên tiếng chỉ trích Washington, cả về các vấn đề sơ tán người dân khỏi Afghanistan.

Taliban giành quyền kiểm soát dinh tổng thống Afghanistan sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước, ngày 15-8. Ảnh: AP

Trong khi đó, phía Taliban bày tỏ mong muốn xây dựng mối quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, kể cả Mỹ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận họ là một lực lượng lãnh đạo hợp pháp ở Afghanistan.

"Thế giới không nên sợ chúng tôi. Chúng tôi nên được công nhận" - phát ngôn viên của Taliban, ông Zabiullah Mujahid chia sẻ.

Nhiều chuyên gia suy đoán rằng Mỹ cuối cùng cũng sẽ công nhận Taliban. Ngoại trưởng Antony Blinken đã thừa nhận hôm 22-8 rằng Washington nên coi phong trào Hồi giáo này là "một thực tế" mà Mỹ phải đối phó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm