Ông Moon Jae-in: Hàn Quốc sẽ hoàn thiện 'chủ quyền tên lửa'

Ngày 29-7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy và đảm bảo hoàn chỉnh cái gọi là "chủ quyền tên lửa" của Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Ông Moon nói rằng hành động dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng nhiên liệu rắn của quốc gia vào các tên lửa vũ trụ mang lại cơ hội tốt cho sự phát triển của ngành công nghiệp không gian Hàn Quốc.

Cố vấn khoa học và công nghệ Hàn Quốc Park Su-kyung trong một buổi họp báo ở Nhà Xanh vào ngày 29-7. Ảnh: YONHAP NEWS

Theo phát ngôn viên Nhà Xanh Kang Min-seok, ông Moon đã đề cập về các hướng dẫn gỡ bỏ lệnh hạn chế tên lửa từ phía Mỹ được công bố vào ngày 28-7 cũng như việc từ bây giờ Seoul có thể phóng các tên lửa tầm xa sử dụng các loại nhiên liệu rắn, chất lỏng và hỗn hợp các loại nhiên liệu trên.

"Tổng thống đánh giá việc Mỹ bãi bỏ lệnh cấm là "cơ hội tốt" cho ngành vũ trụ của Hàn Quốc dưới danh nghĩa là ngành công nghiệp của tương lai, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục nỗ lực để "bảo vệ chủ quyền tên lửa hoàn chỉnh" - ông Kim nói trong cuộc họp báo.

Hiện tại, Hàn Quốc vẫn bị cấm phóng tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 800 km theo hiệp định liên minh lần đầu tiên được ký vào năm 1979. Tuy nhiên, Nhà Xanh cho rằng hiệp định liên minh mới sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành vũ trụ Hàn Quốc, đặc biệt là lợi thế cho các công ty tư nhân.

"Đây là điều kiện thuận lợi cho các công ty tư nhân của chúng tôi có được khả năng cạnh tranh, đồng thời không bỏ lỡ thời gian vàng trong thời điểm công nghiệp không gian đang chuyển từ đầu tư chính phủ sang hợp tác tư nhân" - cố vấn khoa học và công nghệ Park Su-kyung phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm