Ông Putin: Ông Trump có thể là khách của tôi ở Nga!

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27-7 nói ông muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump làm khách của ông ở điện Kremlin.

“Hãy làm khách của tôi. Ông ấy có lời mời của tôi rồi, tôi đã nói điều này với ông ấy” - ông Putin nói tại cuộc họp báo về kinh tế ở Nam Phi ngày 27-7.

Tuy nhiên, ông Putin cũng nói Nga và Mỹ cần phải có “một số điều kiện phù hợp” để có thể xúc tiến một cuộc gặp thượng đỉnh nữa, sau thượng đỉnh đầu ngày 16-7 tại Helsinki (Phần Lan).

Sau cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin, ông Trump hứng chỉ trích dữ dội từ trong nước khi bỏ qua cơ hội trực tiếp lên án ông Putin chuyện Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mà tình báo Mỹ đã kết luận và ông Trump cũng đã thừa nhận kết luận này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo tại thượng đỉnh ngày 16-7 ở Helsinki (Phần Lan). Ảnh:

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo tại thượng đỉnh ngày 16-7 ở Helsinki (Phần Lan). Ảnh: GUARDIAN

Dù bị chỉ trích nhưng vài ngày sau cuộc gặp, Nhà Trắng thông báo ông Trump muốn mời ông Putin sang thăm Mỹ vào mùa thu này. Tuy nhiên, ngày 25-7 vừa rồi Nhà Trắng hoãn lời mời đến sang năm, chờ cuộc điều tra liên bang khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ kết thúc.

Phần mình, phía Nga cũng nói nên hoãn cuộc gặp tiếp theo giữa ông Putin với ông Trump sang năm sau để tình hình căng thẳng sau thượng đỉnh tại Helsinki lắng bớt.

Cả tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh này, nhiều chính trị gia Mỹ nói họ vẫn không biết được ông Trump và ông Putin đã nói những gì hay thống nhất những gì trong hơn hai tiếng gặp riêng, chỉ có người phiên dịch. Nhà Trắng ngày 27-7 cho biết không có thỏa thuận gì đặc biệt trong cuộc gặp một đối một này, ngoài chuyện nhất trí cho các đội ngũ an ninh quốc gia hai bên gặp nhau. Ông Mattis ngày 27-7 cũng cho biết không có thay đổi chính sách nào sau thượng đỉnh Trump-Putin tại Helsinki.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp riêng tại thượng đỉnh ngày 16-7 ở Helsinki (Phần Lan). Ảnh:

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp riêng tại thượng đỉnh ngày 16-7 ở Helsinki (Phần Lan). Ảnh: NYT

Nhà Trắng hoan nghênh ý tưởng mời ông Trump sang Nga của ông Putin, nói ông Trump rất hào hứng về một cuộc thượng đỉnh nữa. Ông Trump từng nhiều lần nói muốn cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân, vốn đang trong tình trạng căng thẳng nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

“Tổng thống Trump mong gặp Tổng thống Putin ở Mỹ cuối năm nay, và ông ấy cũng để mở khả năng thăm Nga nếu có lời mời chính thức” - người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Hình ảnh mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Nhà Trắng ngày 27-7. Ảnh: REUTERS

Hình ảnh mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 27-7. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói đang cân nhắc khả năng đối thoại với người đồng cấp Nga nhưng chưa có quyết định gì. Nếu diễn ra, đây sẽ là lần đối thoại đầu tiên giữa các lãnh đạo quốc phòng hai nước sau nhiều năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm