Ông Putin tiết lộ số binh sĩ Nga tham chiến ở Syria

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh các binh sĩ Nga tham gia vào chiến dịch Syria ở Điện Kremlin, ông Putin khẳng định Nga đã “góp phần lớn mang tính quyết định vào chiến dịch tiêu diệt nhóm tội phạm khủng bố gây thách thức cho toàn bộ nền văn minh”.

Ông chủ Điện Kremlin cũng lần đầu tiết lộ có 48.000 binh sĩ Nga được triển khai đến Syria. Ông khẳng định những binh sĩ này tham gia vào cuộc chiến ở Syria “vì quê hương và vì một lý do công bằng, chính đáng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ vinh danh các binh sĩ Nga tham chiến ở Syria. Ảnh: GETTY IMAGES.

Tổng thống Putin cho biết trong suốt chiến dịch ở Syria, không quân Nga đã thực hiện 34.000 nhiệm vụ chiến đấu và tiến hành 166 vụ phóng tên lửa hành trình có độ chính xác cao. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh “quân đội và hải quân Nga đã thể hiện toàn bộ năng lực ngày càng vững mạnh của mình, cũng như sử dụng thành công các loại vũ khí hiện đại”.

Chiến dịch ở Syria cũng đánh dấu lần đầu tham chiến của một loạt các vũ khí mới của Nga, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Những tên lửa mới này có khả năng tuần tra tầm xa chính xác, năng lực mà chỉ có Mỹ sở hữu trước đây. Phát biểu trước hàng trăm binh sĩ trong sự kiện ngày 28-12, Tổng thống Putin khẳng định “quân đội Nga đã thay đổi triệt để”.

Ông Putin khẳng định sự thành công của chiến dịch Nga ở Syria đã thể hiện sức mạnh quân đội tiên tiến của nước này. Ảnh: REUTERS.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 9-2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm đẩy lùi các nhóm khủng bố và phiến quân. Với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ bị khủng bố chiếm đóng nhiều năm qua.

Hôm 7-12, chính phủ Nga tuyên bố đã giải phóng toàn bộ Syria khỏi phiến quân khủng bố. Sau đó vài ngày, trong chuyến thăm đến căn cứ không quân Nga ở Syria, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút quân về nước. Ông cũng cho biết quân đội Nga vẫn sẽ duy trì sự hiện diện ở căn cứ không quân Hemeimeem và căn cứ hải quân ở cảng Tartus của Syria, nhằm “bảo vệ các lợi ích quốc gia, đảm bảo an ninh của Nga ở một trong những khu vực chiến lược”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm