Ông Shinzo Abe: Trung Quốc tấn công Đài Loan sẽ là 'hành động tự sát'

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 14-12 đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc rằng một cuộc tấn công quân sự của nước này nhắm vào Đài Loan sẽ là "hành động tự sát".

Ông Abe, người vẫn còn là một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ tự do đang cầm quyền tại hòn đảo này, cho biết các mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan là một "thách thức nghiêm trọng" cho cả Tokyo.

“Hiện đang tồn tại một mối đe dọa đối với Đài Loan và nền dân chủ của hòn đảo. Đó là một thách thức nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là với Nhật Bản” - ông Abe nói.

“Một hành động quân sự do một nền kinh tế khổng lồ như Trung Quốc tiến hành có thể là hành động tự sát” - ông Abe nói, nhấn mạnh Nhật Bản cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Mỹ, Đài Loan và các đối tác khác để ngăn chặn.

“Chúng ta đừng quên rằng, sự yếu đuối sẽ dẫn đến sự khiêu khích. Chúng ta phải yêu cầu họ không theo đuổi việc mở rộng lãnh thổ và hạn chế các hành vi khiêu khích, bắt nạt các nước láng giềng của họ vì điều đó sẽ gây tổn hại đến lợi ích của chính họ” - ông Abe nhấn mạnh.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: SCMP

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe cho rằng Tokyo và Washington cần “có nhiều đối tác hơn để làm việc cùng nhau, để tiếng nói của tất cả được lắng nghe một cách mạnh mẽ hơn”.

Ông Abe cho rằng Đài Loan có nguy cơ phải đối mặt tương tự những gì đã xảy ra ở Hong Kong thời gian qua.

Những bình luận thẳng thắn của ông Abe được đưa ra trong bài phát biểu qua video của ông tại Đối thoại An ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ba bên Đài Loan-Mỹ-Nhật Bản diễn ra ở Đài Bắc.

Đây là một phần trong nỗ lực phối hợp của Nhật Bản, Mỹ và các đồng minh nhằm giải thích cho ông Tập cũng như chính quyền Bắc Kinh về cái giá to lớn mà họ có thể phải trả nếu tấn công Đài Loan.

Phát biểu tại buổi đối thoại ba bên, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thừa nhận "các mối đe dọa hiện hữu" đang rình rập 23 triệu dân của Đài Loan, song bà khẳng định chính quyền Đài Bắc vẫn quyết tâm bảo vệ mình bằng cách làm việc với các đối tác "cùng chí hướng".

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đã leo thang trong những tháng gần đây khi Bắc Kinh gia tăng sức ép lên hòn đảo bằng các cuộc tập trận ở khu vực eo biển Đài Loan, SCMP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm