Reuters: Ông Trump có kế hoạch tái tranh cử năm 2024

Ngày 12-11 hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch sẽ ra tái tranh cử vào năm 2014.

Cụ thể, một nguồn tin thân cận với các cuộc bàn bạc trong nội bộ đội ngũ ông Trump cho biết ông có nói với các đồng minh rằng ông có kế hoạch chạy đua tổng thống vào năm 2024, và có thể sẽ chính thức thông báo điều này vào cuối năm nay.

Tổng thống Trump đang thất thế trước ứng viên Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11. Kết quả chính thức vẫn chưa có nhưng ông Biden đã được truyền thông Mỹ xác định là tổng thống tân cử của Mỹ, thể theo thống kê kết quả kiểm phiếu từ các bang. Ông Trump đang tiến hành các hành động pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử, nhưng theo nhiều chuyên gia bầu cử thì khả năng lớn ông sẽ không đảo ngược được thế dẫn trước của ông Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử ở sân bay quốc tế Wilkes-Barre Scranton International Airport tại TP Avoca, bang Pennsylvania, ngày 2-11. Ảnh: REUTERS

Thường thì một tổng thống thua trong cuộc đua tái đắc cử không có ảnh hưởng đến việc đảng chính trị của mình chọn ai làm lãnh đạo tiếp theo. Tuy nhiên trong ngày 11-11 ông Trump xác nhận ông ủng hộ Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel ở lại vị trí này thêm một nhiệm kỳ nữa.

“Tôi vui mừng thông báo rằng tôi ủng hộ hoàn toàn và xác nhận cho bà Ronna McDaniel tiếp tục lãnh đạo Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Với 72 triệu phiếu bầu, chúng ta nhận được số phiếu nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử Mỹ - và chúng ta sẽ thắng!” – ông Trump viết trên Twitter ngày 11-11.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel. Ảnh: GETTY IMAGES

Bà McDaniel cũng được ông Trump ủng hộ vào ghế chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa năm 2017, sau khi bà giúp ông thắng ở bang Michigan (bang nhà bà McDaniel) trước ứng viên Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo Reuters đây có thể là bước mở đầu cho kế hoạch ông thông báo tái tranh cử vào năm 2024. Hiến pháp Mỹ cho phép một người làm tổng thống hai nhiệm kỳ bốn năm, và không nhất thiết phải là hai nhiệm kỳ nối tiếp nhau.

Hiện có một danh sách dài các nhân vật Cộng hòa từng lên tiếng mình cân nhắc chạy đua tổng thống năm 2024, bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence.

Các thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tháng 1-2021 để bỏ phiếu liệu họ có đồng ý để bà McDaniel tiếp tục làm chủ tịch hay không. Kết quả bỏ phiếu sẽ là một phép thử qua đó biết được quyền lực ông Trump ở đảng Cộng hòa mạnh yếu thế nào, sau khi ông rời Nhà Trắng, nếu các nỗ lực pháp lý không giúp ông thắng được ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm