Rộ tin Lầu Năm Góc tạm dừng họp chuyển giao với phía ông Biden

Lầu Năm Góc đã ra lệnh dừng toàn bộ các báo cáo và cuộc họp với đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden, các quan chức của đội ngũ ông Biden tiết lộ với trang tin Axios.

Axios hôm 18-12 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller đã ra lệnh tạm ngừng toàn bộ các cuộc họp chuyển giao quân sự với đội ngũ ông Biden để nhân viên Lầu Năm Góc nghỉ ngơi trong dịp lễ.

Xe bọc thép Bradley tại sự kiện “Chào nước Mỹ” ở Washington D.C hôm 4-7-2019. Ảnh: Joshua Roberts/REUTERS

Động thái này được cho khiến các quan chức chính phủ Mỹ bị sốc. Một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ phản bác rằng đây chỉ là dời vài cuộc họp dự kiến cuối cùng của năm nay cho đến sau năm mới.

Quan chức này giải thích rằng đội ngũ liên quan công tác chuyển giao hiện “bị quá tải” khi nỗ lực tổ chức gần 20 cuộc họp trong vài ngày còn lại trước khi sang năm mới.

Quan chức này khẳng định Bộ Quốc phòng vẫn cam kết thực hiện quá trình chuyển giao hiệu quả.

Sau đó, ông Miller ra thông cáo xác nhận các cuộc họp đã được lên lịch lại và sẽ tiếp tục sau khi hai bên thống nhất tạm dừng các cuộc thảo luận trong kỳ nghỉ, bắt đầu từ ngày mai.

Tuy nhiên, ông Yohannes Abraham, người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết không có thỏa thuận nào như vậy tồn tại.

“Chúng tôi lo lắng khi biết về việc ngừng đột ngột quá trình hợp tác chuyển giao quyền lực vốn đã hạn chế” – ông Abraham nói với hãng tin Reuters.

Ông Abraham hy vọng Bộ Quốc phòng đảo ngược quyết định nói trên vì “không còn thời gian để chuẩn bị cho các tình huống an ninh quốc gia”.

Ông Miller cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đến nay đã thực hiện 139 cuộc phỏng vấn với 265 quan chức, phản hồi 161 yêu cầu thông tin và cung cấp 4.400 trang thông tin không công khai có kiểm soát và 900 trang thông tin mật.

Ông Miller còn cho biết Bộ Quốc phòng tiếp tục các cuộc phỏng vấn theo lịch với các lãnh đạo cấp cao và các quan chức đơn vị sự nghiệp và hiện giờ đang làm việc để lên lịch lại khoảng 20 cuộc phỏng vấn với 40 quan chức cho tới sau ngày 1-1-2021.

“Trọng tâm của chúng tôi trong hai tuần tới là hỗ trợ các yêu cầu thiết yếu về thông tin “Chiến dịch thần tốc” (Operation Warp Speed) và COVID-19 để đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Đây là lĩnh vực trong tâm chính của tôi” – ông Miller nhấn mạnh.

“Lần nữa, tôi cam kết một quá trình chuyển giao đầy đủ và minh bạch – đây là những gì quốc gia chúng ta mong đợi và Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện như mọi khi” – ông Miller khẳng định.

Hôm 14-12, Đại cử tri tại tất cả 50 bang và Washington D.C tiến hành bỏ phiếu và xác định ông Biden là tân Tổng thống Mỹ với 306 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump dừng lại ở 232 phiếu. Quốc hội sẽ gặp nhau vào ngày 6-1 để phê duyệt số phiếu này và xác nhận người chiến thắng.

Đến nay Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua, cáo buộc cuộc bầu cử có bất thường và gian lận tại ít nhất năm bang. Đội tranh cử của ông Trump đã mở cuộc chiến pháp lý song bị một số chính quyền bang, thẩm phán liên bang và thậm chí cả Tòa án Tối cao bác đơn kiện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm