Đại sứ Trung Quốc: Dịch COVID-19 sẽ bị đánh bại cuối tháng 2

Theo hãng tin TASS, chính quyền Trung Quốc tin rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) sẽ bị đánh bại sớm và cuộc sống bình thường sẽ trở lại ở hầu hết các khu vực trên toàn quốc trước cuối tháng 2.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui. Ảnh: TASS

Một loại vaccine được chứng minh có hiệu quả đã được phát triển giúp tăng cường phản ứng miễn dịch, song vaccine này cần được điều chỉnh và thử nghiệm, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui nói với báo giới ngày 24-2.

“Trung Quốc có niềm tin rằng chúng tôi cuối cùng sẽ sớm đánh bại dịch bệnh này. Cuộc sống bình thường sẽ được khôi phục ở hầu hết các tỉnh và TP vào cuối tháng này. Tôi tin chắc rằng giây phút này sẽ diễn ra sau đó tại tâm điểm của dịch bệnh (Vũ Hán), khoảng trong tháng 3” - ông Zhang nói.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, loại vaccine được phát triển ở Trung Quốc đã chứng minh có hiệu quả, song cần tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm.

“Trung Quốc đã phát triển một loại vaccine cho thấy khả năng miễn dịch. Nhưng đây là những kết quả sơ bộ và cần có thời gian để thử nghiệm thêm và điều chỉnh vaccine” - ông giải thích.

Trung Quốc tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cử một phái đoàn tới Trung Quốc nhằm tiến hành nghiên cứu về virus Corona chủng mới.

“Phái đoàn này có hai chuyên gia đến từ Nga. Trước đó, Nga đã cử một phái đoàn gồm các chuyên gia y tế và cùng với các chuyên gia của chúng tôi trao đổi quan điểm. Đây là sự khởi đầu tốt cho việc hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực chăm sóc y tế” - ông Zhang nói.

Ông Zhang nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Nga trong lĩnh vực này. “Chúng tôi rất cám ơn sự ủng hộ của giới lãnh đạo Nga và người dân Nga. Chúng coi đây là tín hiệu của sự thiện chí” - ông Zhang nói.

Hôm 31-12, Trung Quốc thông báo với WHO về sự bùng phát một loại dịch bệnh viêm phổi mới ở TP Vũ Hán - trung tâm thương mại và công nghiệp lớn ở miền Trung Trung Quốc với 12 triệu dân.

Đến nay, virus COVID-19 đã lây sang 30 nước. WHO đã tuyên bố dịch COVID-19 tại Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Đến sáng 25-2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch COVID-19 là 2.699 và và có 80.096 ca nhiễm. Có 27.444 ca được chữa khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm