Hong Kong có thể hủy bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Trung Quốc

Giới chức Hong Kong có ý thiên về hủy bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc 1-10, một nguồn tin trong chính quyền Hong Kong nói với tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 12-9.

Việc hủy bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh Trung Quốc là một lựa chọn mặc dù năm nay là lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc và quyết định này đang được Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) xem xét, nguồn tin cho hay.

Màn bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Trung Quốc 1-10 có thể bị hủy ở Hong Kong do lo ngại an toàn công cộng. Ảnh: SCMP

“Có chiều hướng sẽ hủy. Sẽ xảy ra điều gì nếu người biểu tình đốt lửa trên đường phố? Chúng tôi không thể để những kẻ bạo loạn có cơ hội tàn phá và chúng tôi cũng phải bảo vệ cư dân và người du lịch” - nguồn tin nói.

Kể từ khi Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997, màn bắn pháo hoa hằng năm thu hút khoảng 300.000 người dân và du khách từ cả hai bờ của cảng Victoria để được tận mắt chiêm ngưỡng. Hong Kong đã hủy bắn pháo hoa vào năm 2013 do thảm kịch chìm tàu ở đảo Lamma và năm 2014 do phong trào biểu tình Chiếm lĩnh Trung Hoàn.

Phong trào biểu tình khắp Hong Kong bùng phát vào tháng 6 liên quan tới dự luật dẫn độ gây tranh cãi, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử. Ban đầu phong trào bắt đầu bằng các cuộc tuần hành hòa bình nhưng sau leo thang thành các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát với việc người biểu tình ném bom xăng và cảnh sát đáp trả bằng đạn cao su và đạn túi đậu.

Các ga tàu điện ngầm của TP này cũng trở thành mục tiêu chính của những kẻ cực đoan và những người biểu tình đã kéo tới các trung tâm thương mại.

Các chính trị gia cho rằng chính quyền Hong Kong nên xem xét hủy bắn pháo hoa trừ phi nhà chức trách có thể đảm bảo được sự an toàn công cộng.

Ông Leung Che-cheung, nghị sĩ Hong Kong ủng hộ Bắc Kinh thuộc Liên minh Dân chủ vì cải tiến và tiến bộ của Hong Kong, nói rằng chính quyền bà Lam không nên kiên quyết tổ chức bắn pháo hoa.

“Nên tổ chức nếu an toàn. Nhưng nếu có hỗn loạn thì liệu khán giả có về được nhà không. Những người biểu tình có thể sử dụng làm cơ hội để trả đũa chính quyền” - ông Leung nói.

Ông Stanley Ng Chau-pei, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn thân Bắc Kinh, nói: “Chính quyền cần đưa ra các đánh giá an toàn. Chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức mừng Quốc khánh nhưng rất có thể những kẻ bạo loạn sẽ gây trở ngại”.

Chủ tịch Đảng Dân chủ của Hong Kong Wu Chi-wai cho hay nên hủy màn  bắn pháo hoa năm nay.

“Khi xã hội quá bất ổn và chia rẽ, và chính quyền đang trấn áp các cuộc biểu tình thì lý do gì phải tổ chức bắn pháo hoa. Nó hoàn toàn đi ngược với cảm nhận của xã hội ngày nay” - ông Wu nói.

Chính quyền Hong Kong từ tháng 10 năm ngoái đã bắt đầu tìm kiếm các nhóm doanh nghiệp tài trợ cho màn bắn pháo hoa năm nay.

Trong một đoạn băng ghi âm được hãng Reuters rò rỉ gần đây, bà Lam được cho nói trong một cuộc họp kín rằng chính quyền Hong Kong đã “có sự sắp xếp đặc biệt” cho ngày Quốc khánh.

Bà Lam được cho nói rằng: “Sẽ có lễ chào mừng ngày Quốc khánh, nhưng chúng tôi vẫn đang có nhiều gián đoạn vì vậy chúng tôi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm đơn giản nhất nhưng không kém phần long trọng vào ngày 1-10”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm