Iran: 'Mỹ đừng tự bắn vào thùng thuốc súng rồi tự thiêu'

Lời cảnh báo trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump ngừng cuộc tấn công quân sự vào Iran nhằm trả đũa lại vụ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ bị bắn rơi trong khu vực eo biển Hormuz ngày 20-6. Ông Trump lý giải rằng vụ việc có thể giết chết 150 người, và ông cho rằng sự đánh đổi này không tương xứng.

Ngay sau đó, ngày 22-6 một vị tướng Iran đã cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ hành động nào chống lại Tehran sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với lợi ích của Mỹ trong khu vực, theo hãng thông tấn Tasnim của Iran.

"Bắn một viên đạn về phía Iran sẽ bắn vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh. Mọi hành động sai lầm từ những kẻ thù của Iran, ở đây là Mỹ và đồng minh trong khu vực, sẽ giống như bắn vào thùng thuốc súng rồi tự thiêu rụi nước Mỹ, cùng với những lợi ích và đồng minh của họ", Tướng Abolfazl Shekarchi, người phát ngôn cấp cao của Lực lượng Vũ trang Iran, trả lời Tasnim ngày 22-6.

Ảnh tư liệu do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy vệt khói lửa trên bầu trời sau khi máy bay trinh sát và do thám không người lái Global Hawk của Mỹ bị bắn rơi ở Vịnh Oman ngày 19-6. Ảnh: AFP

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố chính quyền Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào xâm phạm đường biên giới quốc gia, theo Reuters.

"Chúng tôi sẽ đáp trả cứng rắn trước mọi hành động và đe dọa thù địch của Mỹ", ông Mousavi nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 19-6, hãng thông tấn Iran đưa tin chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ đã bị bắn trúng khi bay vào không phận Iran. Về phần mình, Washington khẳng định UAV của họ bị tấn công trong không phận quốc tế. Vụ việc khiến căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục leo thang và nguy cơ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước.

Giới chức Mỹ lẫn Iran đều thường xuyên nhấn mạnh họ không muốn chiến tranh, nhưng tuyệt đối sẵn sàng dùng mọi biện pháp để bảo vệ các lợi ích quốc gia. Các quan chức Iran hôm 21-6 cũng tiết lộ Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei không chấp nhận đối thoại với Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhanh chóng chỉ một năm sau khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương, được ký dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Phía Tehran đe dọa không tiếp tục tuân thủ thỏa thuận nếu các thành viên khác tại châu Âu sau hạn chót 8-7 từ chối bảo vệ Iran khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.

‘Nỗi sợ’ của Mỹ nếu giao chiến với Iran
‘Nỗi sợ’ của Mỹ nếu giao chiến với Iran
(PLO)- Căng thẳng gia tăng trong tuần qua suýt chút nữa đã khiến Tổng thống Trump phát động cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Iran. Dù quân đội Mỹ vượt trội so với Iran, nhiều nguồn tin cho rằng Mỹ đã lo sợ về một cuộc chiến thảm khốc với Tehran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm