Lãnh đạo EU lưu ý về hậu quả thương chiến Mỹ-Trung

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo về thiệt hại do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây ra đối với nền kinh tế thế giới và kêu gọi hướng tới nền thương mại quốc tế dựa trên các quy tắc và luật lệ, theo tờ South China Morning Post.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong lĩnh vực thương mại là rất “căng thẳng”. Việc này làm cho nền kinh tế toàn cầu chậm lại, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker cảnh báo hôm 28-6 tại Osaka, khi hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) bắt đầu.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk (trái) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker tham dự một cuộc họp báo ở Osaka vào ngày 28-6. Ảnh: Reuters

“Chúng ta gặp nhau vào thời điểm nền kinh tế thế giới đang có nhiều điều không chắc chắn”, ông Juncker nói. Ông cũng nói thêm rằng tất cả các quốc gia sẽ cố gắng để trở nên thịnh vượng hơn nếu có những quốc gia khác không làm theo quy tắc.

“Trong cuộc nói chuyện của tôi với cả chính quyền Mỹ và Trung Quốc, tôi đã lưu ý họ về các tác động có hại mà căng thẳng giữa họ đang tạo ra,” ông Juncker nói.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Donald Tusk cũng kêu gọi tất cả các nước có lập trường cởi mở và tự do hơn.

“Nền thương mại toàn cầu không thể trở thành một đấu trường”, ông Tusk nói và cũng thêm vào rằng mọi quốc gia đều có trách nhiệm đối với không chỉ lợi ích riêng mà còn đối với trật tự thế giới công bằng và an toàn.

“Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản, cũng như Trung Quốc và các nước khác về việc cải cách WTO và tạo ra một sân chơi bình đẳng”, ông Juncker cho biết. “Điều này chỉ có thể được thực hiện khi G20 là một nhóm cốt lõi”.

Hội nghị G20 đã kết thúc với kết quả có phần khả quan cho việc giải quyết chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi đàm phán bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã đồng ý sẽ nối lại đàm phán thương mại "trên nguyên tắc bình đẳng và có lợi cho đôi bên".

Ngoài ra, ông Trump cũng xác nhận sẽ không đánh thuế với lượng hàng hóa trị giá 350 tỉ USD của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm