Malaysia phát hiện biến chủng COVID-19 mới lây lan gấp 10 lần

Kênh Channel News Asia ngày 16-8 đưa tin chính quyền Malaysia vừa phát hiện một biến chủng mới cực kỳ nguy hiểm của virus gây dịch COVID-19. Biến chủng này có tên khoa học là D614G với khả năng lây lan gấp 10 lần chủng gốc.

Viện Nghiên cứu Y khoa Malaysia đã phát hiện ra biến chủng trên khi tiến hành phân lập và thử nghiệm nuôi cấy virus lấy từ bệnh phẩm của một bệnh nhân thuộc ổ dịch bang Johor của nước này và ba trường hợp bay về từ ổ dịch thuộc bang Tamil Nadu của Ấn Độ.

Nhân viên y tế xét nghiệm một người nghi nhiễm COVID-19 tại bệnh viện KPJ Damansara thuộc TP Petaling Jaya, Malaysia vào tháng 3. Ảnh: AP

Tổng Giám đốc Y tế Malaysia - ông Noor Hisham Abdullah cho biết việc phát hiện D614G gây khó khăn cho công tác điều chế vaccine ngừa COVID-19 vì hướng nghiên cứu hiện tại không hiệu quả với biến chủng mới.

Dù vậy, quan chức này cũng kêu gọi người dân nên chấp hành nghiêm chỉnh các quy định y tế về phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang thường xuyên. 

"Bộ Y tế cùng các cơ quan khác vẫn đang nỗ lực kiềm hãm tốc độ lây lan của đại dịch, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, chỉ khi toàn cộng đồng cùng nhau hợp tác thì chúng ta mới chặn đứng được chuỗi lây nhiễm của virus, bất kể biến chủng " - ông Noor Hisham nhấn mạnh.

Đáng chú ý, một nhóm nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ) hồi tháng 5 đã từng cảnh báo về biến chủng D614G lây lan mạnh ở một số bang nước này cùng nhiều khu vực ở châu Âu, theo tờ The Los Angeles Times.

Theo nhóm nghiên cứu, chủng đột biến D614G chủ yếu thay đổi cấu trúc của protein gai - thứ giúp virus bám vào các tế bào người. Qua đó, chủng mới có lợi thế lây lan vượt trội so với chủng cũ. Hầu hết các nghiên cứu bào chế vaccine hay thuốc đặc trị đều tìm cách vô hiệu hóa các protein gai này.

"Tình hình rất đáng lo ngại, chủng đột biến mới xuất hiện rất nhanh và lây lan rộng chỉ sau một tháng. Khi chủng D614G xâm nhập sâu hơn vào cộng đồng, chúng sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế dịch bệnh tại cộng đồng đó do chúng dễ lây lan hơn" - chuyên gia sinh học Better Korber, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm