Mỹ nhấn mạnh giải quyết vấn đề Iran bằng con đường ngoại giao

Chuẩn bị cho bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Đại hội đồng LHQ ngày 24-9 tới, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã loại trừ các mối đe dọa trả thù của quân đội Mỹ đối với Iran.  

"Tổng thống Trump và tôi đều muốn trao cơ hội ngoại giao để đạt được thành công", ông Pompeo nói với đài ABC. "Chính quyền của chúng tôi đang thực hiện điều này một cách nghiêm túc và đang nỗ lực thực hiện để đạt được những kết quả ngoại giao khả quan của hai nước.

Ông Pompeo nói trên đài ABC rằng luôn muốn các biện pháp hòa bình giải quyết các vấn đề Iran. Ảnh: ABC News

Tính đến hiện tại ông Trump đã ra lệnh tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Iran và việc triển khai quân đội Mỹ đến vùng Vịnh nhưng chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ phòng thủ phòng không và tên lửa.

Trên đài Fox News, ông Pompeo tiếp tục nhấn mạnh cho biết chính quyền đã "nhận thức sâu sắc về những rủi ro" nếu có một tính toán sai lầm dẫn đến những tình huống vô cùng nghiêm trọng trong khu vực. "Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này theo cách không dùng hành động bạo lực nếu mọi việc có thể đạt được”.

Về khả năng gặp mặt Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Trump nói: "Không có gì ngoài bàn bạc, nhưng tôi không có ý định gặp Iran. Điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra". Ông khẳng định: "Tôi là một người rất linh hoạt, nhưng nếu chúng tôi không có ý định thì cũng không có cuộc gặp”.

Trong khi đó, ông Pompeo vẫn bảo vệ các chiến lược của Mỹ trong gia tăng áp lực với Iran thông qua các biện pháp trừng phạt. Ông còn nói rằng chiến dịch trừng phạt của Mỹ mới chỉ bắt đầu.

"Chúng tôi hy vọng LHQ sẽ đóng vai trò vững chắc. LHQ được thành lập để xúc tiến những điều tốt đẹp và mong muốn tại đây sẽ tập hợp và giúp đỡ giải quyết những khó khăn".

Về phía Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nói rằng Tổng thống Rouhani sẵn sàng gặp ông Trump ở New York trong tuần này "với điều kiện Tổng thống Trump sẵn sàng làm những gì cần thiết" bằng cách trao đổi biện pháp trừng phạt vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân của Iran".

"Tôi không tự tin rằng chúng ta có thể tránh được một cuộc chiến", ông nói về các cáo buộc Iran đứng sau các cuộc tấn công vào nhà máy dầu Saudi Arabia. "Nhưng tôi tin chúng tôi sẽ không làm điều đó nhưng bất cứ ai bắt đầu cuộc chiến thì sẽ không phải là người kết thúc điều đó", ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm