Nga bất ngờ rút hơn 10.000 quân khỏi biên giới Ukraine sau nhiều tháng

Đài Fox News ngày 26-12 dẫn nguồn hãng tin Internfax cho hay quân đội Nga vừa ra thông báo rút hơn 10.000 binh sĩ trở về “các điểm triển khai thường trực” sau cuộc huấn luyện thực địa gần khu vực biên giới với Ukraine kéo dài nhiều tháng qua. 

"Quá trình huấn luyện phối hợp tác chiến ở các cấp sư đoàn, nhóm tác chiến và đội cơ động đã hoàn tất. Hơn 10.000 binh sĩ sẽ di chuyển về các điểm triển khai thường trực từ địa điểm diễn tập" - thông báo nêu rõ. 

Binh sĩ Nga tại một trạm kiểm soát ở biên giới gần khu vực Donbass của Ukraine hồi tháng 8-2019. Ảnh: REUTERS 

Trước đó, việc Nga tập trung quân đội sát Ukraine và liên tục bổ sung thêm quân số và khí tài khiến giới quan sát phương Tây liên tục báo động khả năng nước này sẽ mở cuộc tấn công nước láng giềng vào đầu năm sau. Thông tin tình báo từ Mỹ và Ukraine cũng nghiêng về kịch bản này.

10.000 binh sĩ rút khỏi cũng được cho là một phần nhỏ trong tổng số 70.000-100.000 quân Nga đang tập trung ở đây. 

Dù vậy, chính quyền Moscow đến nay vẫn phủ nhận ý định sẽ mở chiến dịch tấn công Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin thông qua nhiều phát ngôn gần đây khẳng định tình hình căng thẳng lúc này là do khối NATO liên tục mở rộng hiện diện quân sự xuống phía đông và xung quanh lãnh thổ Nga, khiến nước này buộc phải phản ứng lại. 

Ông Putin dự kiến sẽ tiếp tục có một phiên hội đàm khác với Tổng thống Mỹ Joe Biden riêng về tình hình Ukraine vào tháng 1-2022, nhiều khả năng là sẽ bàn về bản dự thảo hiệp ước an ninh tám điểm mà Nga đã công bố trước đó.  

Cũng trong tháng 1, các quan chức chính phủ cấp cao của Đức và Nga cũng được cho là sẽ gặp trực tiếp nhằm nỗ lực xoa dịu căng thẳng về Ukraine.

Nguồn tin chính phủ Đức tiết lộ cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nhà đàm phán về vấn đề Ukraine của Nga là ông Dmitry Kozak cđã đồng ý gặp nhau sau một cuộc điện đàm kéo dài hôm 23-12.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 24-12 đã gọi điện trực tiếp với khoảng 20 nghị sĩ Quốc hội Mỹ để bày tỏ quan ngại về việc chuyển quân của Nga và những căng thẳng lâu nay ở khu vực phía Đông Donbass của nước này - nơi quân ly khai do Nga hậu thuẫn chiến đấu kể từ năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm