Nga: Giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là phát bắn đầu tiên ở khu vực

Nga và Trung Đông sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực chuyển giao vũ khí của Nga cho khu vực này, người đứng đầu Ủy ban Đối Ngoại của Duma quốc gia (Hạ viên của Quốc hội Liên bang Nga) Leonid Slutsky cho biết khi trả lời phỏng vấn hãng tin RT ngày 14-7.

Nghị sĩ Slutsky nhấn mạnh việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là “phát bắn đầu tiên”.

Linh kiện S-400 lên vận tải cơ của Nga để chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SPUTNIK

“Thổ Nhĩ Kỳ là dấu hiệu đầu tiên. S-400 và một hệ thống vũ khí khác tối tân hơn từ Nga nhất định sẽ xuất hiện trong khu vực. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ và quy mô hợp tác này là rất lớn. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi nên tăng cường sự hợp tác như vậy bằng mọi biện pháp có thể. Có nhiều quốc gia rất quan trọng nói rằng họ cũng cần những hệ thống như vậy và nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng”, ông Slutsky nói.

Việc bàn giao tổ hợp S-400 đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hôm 12-7. Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 12-7 đã có ba chuyến bay chở linh kiện S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ và một chuyến vào ngày sau đó.

Ngày 14-7, căn cứ không quân Murted của Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp đón nhận ba máy bay vận tải của Nga đến để tiếp tục bàn giao các linh kiện của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết việc bàn giao tổ hợp S-400 có thể kết thúc vào tháng 4-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm