Nghi Iran triển khai hệ thống S-300 sát vịnh Ba Tư

 Nguồn: SPUTNIK

Một video xuất hiện trên truyền thông xã hội cho thấy các phương tiện của Iran đang vận chuyển hệ thống phòng không S-300 cùng các thiết bị quân sự khác tới TP ven biển Asaluyeh thuộc tỉnh miền Nam Bushehr, một khu vực của nước này nằm dọc theo Vịnh Ba Tư, theo hãng tin Sputnik. Thời điểm quay video không được tiết lộ.

Iran trưng hệ thống phòng không S-300 trong một cuộc duyệt binh nhân Ngày Quân đội quốc gia Iran. Ảnh: AP

Quân đội Iran vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Video xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ ở mức cao. Mỹ gần đây đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng các máy bay ném bom tới vùng Vịnh nhằm gửi thông điệp tới Iran.

Các quan chức cấp cao Iran nhiều lần nhấn mạnh rằng Tehran không tìm kiếm chiến tranh với Washington, nhưng sẽ tiếp tục kháng cự sức ép từ Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo Washington đang theo đuổi "một trò chơi vô cùng nguy hiểm" thông qua việc gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trầm trọng hơn sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (còn được biết với tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện-JCPOA) ký với Iran năm 2015 và áp trừng phạt trở lại đối với Iran.

Ngày 8-5-2019, một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo Tehran sẽ dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận JCPOA. Ông Rouhani cũng gia hạn 60 ngày cho những quốc gia vẫn còn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm