Nhà hàng Trung Quốc bị lên án vì biểu ngữ mừng Mỹ trúng dịch

Theo tờ International Business Times, nhà hàng trên nằm ở khu mua sắm Thái Nguyên của TP Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh.

Tờ báo dẫn các nguồn tin Trung Quốc cho biết biểu ngữ khổng lồ với phông chữ màu vàng trên nền đỏ, được dựng ở cổng vào của nhà hàng vào tối 22-3.

Biểu ngữ có nội dung “Xin chúc mừng nước Mỹ vì sự bùng phát COVID-19”. Cùng với đó là lời nhắn gửi “Các ca nhiễm trùng di chuyển thuận lợi vào Nhật Bản và tiếp tục mãi mãi sau đó”.

Nhà hàng với thông điệp gây tranh cãi. Ảnh: UPI

Bức ảnh về tấm biểu ngữ lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và bị chỉ trích dữ dội. “Điều này quá xấu hổ” - một người dùng Weibo (tương tự Twitter) viết.

“Nó đại diện cho một số lượng lớn người Trung Quốc có tư tưởng dân tộc hẹp hòi” - một người khác bình luận.

Tờ Beijing News, xuất bản ở Bắc Kinh, nhận định nhà hàng trên đã phạm sai lầm.

“COVID-19 là một thảm họa và là kẻ thù chung của nhân loại, bất kể chủng tộc, địa lý hay quốc gia. Chúng ta bỏ đi sự thù địch, đồng hành cùng nhau chống lại một kẻ thù chung và không được vui khi chứng kiến thảm họa của người khác” - tờ báo viết.

Tờ báo cũng chỉ trích thông điệp chống Nhật trên biểu ngữ của nhà hàng.

“Khi COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc, các nhà tài trợ tư nhân Nhật Bản đã gửi đồ tiếp tế, bao gồm khẩu trang” - tờ báo viết. “Đây (việc dựng biểu ngữ - PV) là hành động vô ơn bạc nghĩa không biết cách đáp trả sự hỗ trợ của nước ngoài”.

Các nguồn tin tiết lộ người quản lý nhà hàng họ Hui đã bị sa thải sau phản ứng dữ dội từ dư luận. Hiện người này đang bị cảnh sát điều tra.

Theo các nguồn tin Trung Quốc, ông Hui đã treo biểu ngữ mà không báo cho trụ sở chính và chủ sở hữu nhượng quyền chuỗi nhà hàng Mama Yang.

Trong một tuyên bố, chuỗi nhà hàng nói rằng họ không biết gì về hành động của ông Hui. Họ đã yêu cầu gỡ biểu ngữ sau khi bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội.

Trụ sở chính cũng đã tỏ lời xin lỗi vì “ảnh hưởng xã hội tiêu cực” mà vụ việc đã gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm