Giữa dịch COVID-19, một người Trung Quốc tử vong vì hantavirus

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 24-3 đưa tin một người đàn ông ở tỉnh Vân Nam đã chết trên đường trở về tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, hôm 23-3.

“Ông ấy đã được xét nghiệm dương tính với hantavirus. 32 người khác trên xe buýt đã được xét nghiệm”, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin trên Twitter. Thông tin thêm về ca tử vong này không được cung cấp.

Bài tweet của Thời báo Hoàn Cầu, được đăng tải giữa lúc đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đang lan tràn khắp thế giới, đã có hơn 17.000 lượt chia sẻ.

Chuẩn bị khử trùng tại nhà ga Vũ Hán ngày 24-3. Ảnh: AFP

Mặc dù các quốc gia trên toàn cầu đang trong tình trạng báo động cao do tâm lý bất an về COVID-19, không có dấu hiệu gì cho thấy hantavirus gây ra mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hantavirus là một họ virus lây lan qua loài gặm nhấm. Các trường hợp nhiễm rất hiếm và chúng lây lan do tiếp xúc gần với nước tiểu, phân hoặc nước bọt của loài gặm nhấm.

Một số loài chuột ở Mỹ có thể mang hantavirus, vốn lây truyền khi ai đó hít phải không khí bị ô nhiễm.

“Các hantavirus gây bệnh cho người ở Mỹ không thể lây truyền từ người này sang người khác”, CDC viết trên website, theo tờ USA Today.

“Những trường hợp hiếm hoi ở Chile và Argentina đã chứng kiến sự lây truyền từ người sang người khi một cá nhân tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh do một loại hantavirus có tên gọi virus Andes”, CDC cho biết thêm.

Ở Mỹ, virus trên có thể gây ra hội chứng phổi hantavirus, một căn bệnh hô hấp nghiêm trọng có thể gây tử vong. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, sốt, đau cơ, nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh và các vấn đề ở bụng. Ho và khó thở có thể xảy ra sau đó do phổi chứa đầy dịch, CDC cho biết.

Sốt xuất huyết với hội chứng thận, chủ yếu được phát hiện ở châu Âu và châu Á, cũng có thể xảy ra, gây đau, sốt, ớn lạnh, buồn nôn và mờ mắt, theo CDC. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm suy thận cấp.

Các trường hợp ở Mỹ thường tập trung tại các bang miền tây và tây nam.

Từ năm 1993 đến 2017, chỉ có 728 trường hợp nhiễm hantavirus được xác nhận tại Mỹ, hầu hết không gây tử vong, theo dữ liệu của CDC.

Để so sánh, kể từ cuối tháng 1, khi trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được xác nhận ở Mỹ, đã có hơn 46.000 ca nhiễm được xác nhận trên toàn quốc, theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins.

Vào tháng 5-1993, một đợt bùng phát dịch hantavirus đã xảy ra ở một khu vực giữa các bang Arizona, New Mexico, Colorado và Utah. Một đợt bùng phát dịch năm 2012 tại Yosemite, thuộc bang California, đã làm 10 người mắc bệnh. Tại bảy tiểu bang, 17 người đã bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm