Ông Biden dời ngày rút hết quân khỏi Afghanistan

Hãng tin Sputnik cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch để dời thời hạn rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan sang ngày 11-9, thời điểm tròn 20 năm xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng ở Mỹ năm 2001.  

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo vào ngày 13-4 rằng Tổng thống Biden sẽ đưa ra các nhận xét về kế hoạch rút quân của mình vào ngày 14-4.

"Tổng thống đã nhất quán trong quan điểm của mình rằng sẽ không có giải pháp quân sự phù hợp nào cho Afghanistan, rằng chúng tôi đã ở đó quá lâu" - bà Psaki nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch để dời thời hạn rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan sang ngày 11-9. Ảnh: SPUTNIK

Thời hạn mới này sẽ kéo dài hơn bốn tháng so với thời điểm rút quân ban đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra. Theo đó, ông Trump đã chọn 1-5 là ngày để Mỹ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan, phù hợp với thỏa thuận hòa bình mà Washington ký với Taliban ở Doha vào tháng 2-2020.

Ông Trump đã giảm số quân ở Afghanistan từ 14.000 xuống còn 2.500 quân vào thời điểm ông rời nhiệm sở hồi tháng 1, tuy nhiên sau đó có báo cáo cho rằng có tới 1.000 quân nữa không được đưa vào số lượng này.

Tổng thống Biden sau đó đã đóng băng việc rút quân, dẫn đến những mối lo ngại về việc gia tăng bất ổn ở quốc gia Trung Á này sau khi thời hạn ngày 1-5 trôi qua, Sputnik đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Phản hồi trước kế hoạch dời thời điểm rút quân từ ngày 1-5 sang ngày 11-9 của ông Biden, nhóm phiến quân Taliban khẳng định sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao nào nữa cho đến khi tất cả các lực lượng quân đội nước ngoài rời khỏi Afghanistan. 

"Cho đến khi tất cả các lực lượng quân đội nước ngoài rút khỏi quê hương của chúng tôi hoàn toàn, chúng tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về Afghanistan" - Phát ngôn viên của Taliban Muhammad Naeem Warda viết trên trang Twitter của mình sáng sớm ngày 14-4.

Trước đó, vào cuối tháng 3, Taliban đã đe dọa sẽ tiếp tục các hành động thù địch với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu họ không rút toàn bộ quân trước ngày 1-5, sau khi ông Biden cho rằng việc rút quân hoàn toàn vào ngày này sẽ rất khó.

Cũng trong tháng 3, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ chính quyền Washington vẫn đang bàn thảo về việc liệu quân Mỹ có được đưa ra khỏi Afghanistan hay không. Trong khi đó, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ không cho phép "rút quân vội vàng hoặc mất trật tự" khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Taliban khẳng định sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao nào nữa cho đến khi tất cả lực lượng quân đội Mỹ và NATO rời khỏi Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

Trong bối cảnh việc rút quân của Mỹ bị đình trệ, các đồng minh NATO lại tăng số quân của mình. Hiện có khoảng 9.600 binh sĩ của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương vẫn đang đóng quân tại Afghanistan.

Nói về việc rút quân, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rằng cần phải đáp ứng “một số điều kiện nhất định” trước khi quân đội Đức rời khỏi Afghanistan: “Chúng ta đã không thực hiện tất cả những hy sinh to lớn này trong nhiều năm chỉ để thấy Afghanistan rơi vào hỗn loạn một lần nữa” - ông Maas nhận định.

Sau thông báo hôm 13-4 của Nhà Trắng, Bộ trưởng các nước thành viên NATO đã công bố kế hoạch tổ chức một cuộc họp trực tuyến khẩn cấp, theo Sputnik.

Cùng với chủ đề về Afghanistan, cuộc họp dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề khác "bao gồm các hành động gây hấn của Nga" và việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh chính thức của NATO.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm