Ông Bolton: Về đối thoại Triều Tiên, hãy chờ xem!

Ngày 7-3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với CHDCND Triều Tiên thêm nữa, sau kỳ thượng đỉnh thứ hai không ra được tuyên bố chung mới đây.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News (Mỹ), ông Bolton cho biết ông Trump sẵn sàng cho một “thỏa thuận lớn” để đổi lấy sự giải trừ hạt nhân hoàn toàn của Triều Tiên, vì một “tương lai tươi sáng” cho đất nước này.

“Tổng thống rõ ràng cởi mở tiếp tục đối thoại. Chúng ta sẽ chờ xem khi nào đối thoại có thể được lên lịch hoặc nó sẽ diễn ra thế nào. Nhưng ông ấy nghĩ sẽ có thỏa thuận nếu Triều Tiên chuẩn bị hướng tới một tương lai rộng lớn”, ông Bolton nói.

“Tôi nghĩ Triều Tiên rõ ràng sẽ muốn từ bỏ càng ít càng tốt vũ khí hạt nhân và vũ khí sinh hóa cũng như chương trình tên lửa đạn đạo để có thể đổi lấy dỡ bỏ trừng phạt quy mô lớn, và đó cơ bản là điều họ đã yêu cầu. Tổng thống không chấp nhận điều đó”, ông Bolton cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (trái) có mặt cùng phái đoàn Mỹ trong kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai. Ảnh: CNN

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (trái) có mặt cùng phái đoàn Mỹ trong kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Ảnh: CNN

Ngày trước đó, đài CNN (Mỹ) đưa tin phía Triều Tiên đã có biểu hiện tuyệt vọng về thỏa thuận, khi ông Trump quyết định cắt ngắn thượng đỉnh và bước ra khỏi bàn đàm phán.

Dẫn một số nguồn tin quan chức Mỹ, CNN cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã tất bật qua lại giữa phía nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với phái đoàn Mỹ cùng với một đề xuất phá hủy toàn bộ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lấy việc dỡ bỏ trừng phạt.

Ông Bolton nói ông không hay biết về sự tất bật trao đổi này.

“Tôi không nghĩ có bất kỳ sự thúc giục nào vào phút cuối. Ông Kim Jong-un đã đưa ra một công thức mà phía Triều Tiên đã từng thử trước đó. Nó không vừa ý. Bạn biết đấy, điều họ muốn là được dỡ bỏ trừng phạt kinh tế, và sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn như chúng tôi muốn sau đó. Đó là con đường mà các thể chế Triều Tiên trước đó đã từng theo đuổi để tìm sự an toàn cho kinh tế của mình”, theo ông Bolton.

Tổng thống Trump ngày 7-3 cho biết ông cảm thấy có chút thất vọng về nhà lãnh đạo Kim liên quan báo cáo Triều Tiên đang khôi phục bãi thử tên lửa bên trong Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin.

 “Một chút thất vọng. Một chút. Chúng ta sẽ chờ xem. Chúng tôi sẽ thông báo với các bạn trong khoảng một năm”, ông Trump nói khi được các nhà báo hỏi liệu ông có thất vọng với thông tin Triều Tiên đang khôi phục bãi phóng tên lửa nằm trong Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri mà nước này bắt đầu phá bỏ năm ngoái hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-3 cho biết ông cảm thấy có chút thất vọng với tin Triều Tiên đang khôi phục bãi thử tên lửa nằm trong Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-3 cho biết ông cảm thấy có chút thất vọng với tin Triều Tiên đang khôi phục bãi thử tên lửa nằm trong Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri. Ảnh: YONHAP

Một ngày trước, khi được hỏi về thông tin này, ông Trump cũng nói ông sẽ “rất, rất thất vọng” về ông Kim nếu thông tin này là thật.

Đầu tuần này, trang web 38 North và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) – 2 cơ sở quan sát Triều Tiên của Mỹ - đã công bố 2 báo cáo kết luận Triều Tiên có động thái khôi phục xây dựng ở Sohae.

Ngày 7-3, dẫn một số hình ảnh vệ tinh thương mại được chụp ngày 6-3, 38 North và CSIS cho rằng Sohae có vẻ đã được khôi phục lại bình thường.

Ảnh vệ tinh được 38 North và CSIS căn cứ vào kết luận Triều Tiên đang khôi phục bãi thử tên lửa nằm trong Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri. Ảnh: REUTERS

Ảnh vệ tinh được 38 North và CSIS căn cứ vào kết luận Triều Tiên đang khôi phục bãi thử tên lửa nằm trong Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về các báo cáo và đánh giá của 38 North và CSIS, đồng thời cho biết vẫn mở cửa đối thoại với Triều Tiên.

“Chúng tôi sẵn sàng. Chúng tôi vẫn sẵn sàng thương lượng tích cực với Triều Tiên”, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói trong cuộc họp báo ngày 7-3.

Kỳ thượng đỉnh lần hai giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trong hai ngày 27 và 28-2 đã không đạt được tuyên bố chung về giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, lý do chính vì không thống nhất được chuyện trừng phạt và quy mô giải trừ hạt nhân.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm