Ông Guaido: Chính quyền Venezuela gây 'tội giết người'

“Venezuela hoàn toàn tê liệt, sụp đổ. Các bệnh viện không có hoạt động gì mà đó đều là các bệnh viện tốt nhất của Venezuela nữa”, đài CNN dẫn lời ông Guaido trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô Caracas.

”Ông Guaido cho biết hầu như thủ đô Caracas không còn hoặc còn rất ít xăng dầu, không còn thực phẩm thiết yếu, phương tiện công cộng thì không hoạt động hiệu quả.

Tổng thống tự xưng của Venezuela cho biết 16 bang của quốc gia này đang trong tình trạng hoàn toàn không có điện, có sáu bang chỉ bị cúp điện một phần. Ông còn chỉ ra các khu vực tư nhân mất tới 400 triệu USD vì cúp điện.

Theo CNN, đến cuối tuần qua, 70% nước này bị cúp điện và các quan chức cảnh báo nhiều bệnh viện đang trong tình trạng nguy hiểm vì thiếu điện.

Lãnh đạo đối lập, tổng thống lâm thời tự xưng Guaido trả lời phỏng vấn trên CNN ngày 10-3 Ảnh: CNN

Phe đối lập của ông Guaido đã thống kê tới 17 người chết trong vụ cúp điện này. “Đó là tội giết người”, ông Guaido nói.

Trước đó, phía chính quyền của Tổng thống Maduro đã đổ lỗi cho Mỹ trong việc cúp điện diện rộng này, cho rằng mạng lưới điện nước này đã bị phá hoại vì động cơ chính trị.

Đáp trả lời Tổng thống Maduro, ông Guaido gọi đó là điều hoàn toàn vô lý. Ông Guaido lý giải hệ thống nhà máy điện nước này đều quá cũ kỹ, hệ thống truyền tải không kết nối với các mạng lới điện.

Ngoài ra, ông Guaido cáo buộc đất nước đang trong thảm họa nhưng thảm họa đó “là sản phẩm của sự kém cỏi, bất tài và tham nhũng từ chính quyền Venezuela vốn không quan tâm gì đến người dân”.

Người dân Venezuela phải thắp sáng bằng đèn dầu. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo hôm 10-3, ông Guaido, người đồng thời là Chủ tịch Quốc hội, sẽ kêu gọi “cho tình trạng khẩn cấp quốc gia” trong phiên họp Quốc hội vào ngày 11-3 (giờ địa phương).

Các quốc gia như Đức, Nhật, Brazil và Colombia cũng được kêu gọi ủng hộ nước này. Có tới 1,5 tỉ USD đang được các tổ chức quốc tế ủng hộ cho các dịch vụ tại Venezula, CNN cho biết.

Ông Guaido còn kêu gọi quân đội “đừng tiếp tục che giấu" ông Maduro.

Theo CNN, cúp điện là sự cố thường nhật tại Venezuela bởi khủng hoảng kinh tế tồi tệ của nước này. Nhưng rất hiếm xảy ra tình trạng tê liệt nặng nề do cúp điện như hiện nay.

Tổng thống Maduro trong cuộc tuần hành hôm 9-3 tại thủ đô Caracas. Ảnh: CNN

Ông Guaido cho rằng hàng triệu người dân Venezulea phải di cư ra nước ngoài khiến nước này không đủ nhân lực để chấm dứt việc cúp điện. "Họ không có nhân lực. Tôi nghi ngờ họ (chính quyền tổng thống Maduro) vẫn có khả năng để phục hồi nguồn điện", ông Guiado nói.

Trong ngày 9-3, tại thủ đô Caracas, cả hai phe chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập của lãnh đạo Guaido đã liên tiếp tổ chức các cuộc tuần hành chống đối nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm