Ông Guaido đã đánh giá quá cao sự ủng hộ của quân đội

Sau một tuần đầy kịch tính chứng kiến kế hoạch bí mật lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro hôm 30-4, ông Guaido thừa nhận rằng phe đối lập đã tính toán sai sự ủng hộ của quân đội.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ The Washington Post, ông Guaido cho biết ông hy vọng tổng thống Maduro sẽ từ chức dưới sức ép nhiều người đào ngũ. Tuy nhiên, lời kêu gọi của ông Guaido đã không tạo ra sự đào ngũ hàng loạt. Lực lượng an ninh của Maduro, sau đó đã dập tắt các cuộc biểu tình trên đường phố.

Ông Guaido trong cuộc phỏng vấn của tờ The Washington Post hôm 4-5. Ảnh: TWP

Ông Guaido đã không ủng hộ sự can thiệp quân sự đơn phương của Mỹ. Ông nói rõ rằng bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào của Mỹ đều phải bên cạnh các lực lượng vũ trang của Venezuela.

Khi được hỏi nếu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đề nghị sự can thiệp quân sự của Mỹ, ông Guaido nói sẽ để quyền đánh giá và xem xét việc này cho Quốc hội. Nếu thấy cần thiết, có lẽ Quốc hội sẽ phê duyệt nó.

Sự can thiệp quân sự của Mỹ là một lựa chọn không được ưa chuộng ngay cả trong số những người Venezuela phản đối ông Maduro.

Ông Guaido cho biết ông hoan nghênh các cuộc thảo luận gần đây về các lựa chọn quân sự của Washington và gọi chúng là “tin tức tuyệt vời”.

Tuy nhiên, sau cuộc nổi dậy thất bại hôm 30-4, ông Guaido có thể đang chiến đấu với một trận chiến hai mặt trận: một mặt nhằm hất cẳng ông Maduro và một mặt giữ cho phe đối lập thống nhất.

Việc làm sáng tỏ một kế hoạch để hất cẳng Maduro, bao gồm cả các cuộc đàm phán với những người trung thành cao cấp của ông, đã tạo ra những rạn nứt trong phe đối lập.

Một số thành viên phe đối lập thất vọng đang đổ lỗi cho Leopoldo Lopez, cố vấn của Guaido, người đã trốn thoát việc quản thúc tại gia và xuất hiện cùng ông Guaido vào sáng hôm 30-4, để lên kế hoạch.

Ông Guaido và ông Lopez trong cuộc nổi dậy hôm 30-4. Ảnh: TWP

Ông Lopez là một trong những kiến trúc sư chủ chốt của các cuộc đàm phán bí mật với những người trung thành với chính phủ, những người được cho là sẽ chống lại ông Maduro vào hôm 30-4. Nhưng sự xuất hiện công khai của ông sau khi thoát khỏi một căn cứ quân sự có thể đã phá vỡ một kế hoạch được đặt ra cẩn thận.

Về kế hoạch sắp tới, ông Guaido nói vẫn là tranh thủ sức ép quốc tế, cố gắng thuyết phục những người trung thành với ông Maduro và hành động trên đường phố. Nhưng ông Guaido đang đối mặt với thử thách thêm về sự kiệt sức và thất vọng trên đường phố Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm