Ông Obama ủng hộ ông Biden, phía ông Trump lo ông sẽ 'xấu hổ'

Trong một đoạn video công bố ngày 14-4 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức xác nhận ông ủng hộ ông Joe Biden đại diện đảng Dân chủ chạy đua với ứng viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm nay.

Ông Biden là cựu phó tổng thống Mỹ, phục vụ dưới thời ông Obama làm tổng thống. Ứng viên đại diện bên đảng Cộng hòa khả năng lớn sẽ là đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ông Obama: Nên chọn ông Biden

Trong đoạn video dài gần 12 phút được ghi hình từ nơi ông ở tại thủ đô Washington, ông Obama đưa ra các lý do tại sao nước Mỹ nên tin tưởng vào ông Biden, theo trang tin The Hill.

Ông Obama (phải) và ông Biden thời còn làm việc chung, năm 2016. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Obama đánh giá cựu cấp dưới của mình là người trung thực và đứng đắn. Với các trải nghiệm mất mát cá nhân (mất người thân) và sự gắn kết giữa ông với người dân bình thường Mỹ, ông Biden là ứng viên Dân chủ tốt nhất với nước Mỹ trong thời điểm bất ổn này, theo ông Obama.

“Sự lãnh đạo được dẫn đường bằng kiến thức và kinh nghiệm, bằng sự trung thực và khiêm tốn, bằng sự thông cảm và vị tha - sự lãnh đạo này không chỉ thuộc về Quốc hội và các cơ quan lập pháp của chúng ta, mà còn thuộc về Nhà Trắng. Và đó là lý do tôi rất tự hào ủng hộ ông Joe Biden trở thành tổng thống của nước Mỹ” - ông Obama nói trong đoạn video.

“Chọn Joe trở thành phó tổng thống là một trong những quyết định tốt nhất tôi từng có và ông ấy đã trở thành một người bạn thân. Và tôi tin Joe có mọi phẩm chất chúng ta cần ở một tổng thống lúc này” - ông Obama nói trong khi nhìn thẳng vào máy quay.

Ông Biden (phải) là cấp dưới của ông Obama (trái) trong tám năm liền. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Obama đề nghị người dân Mỹ không chọn ông Trump.

Ông Obama lên tiếng ủng hộ ông Biden một ngày sau khi thượng nghị sĩ Bernie Sander chính thức ủng hộ ông Biden. Ông Sanders vốn là đối thủ của ông Biden trong cuộc đua giành đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, nhưng ông đã tuyên bố rút lui tuần trước sau khi nhận thấy mình không có cơ hội đánh bại ông Biden.

Với sự ủng hộ của ông Sanders, ông Biden sẽ có thêm một lượng người ủng hộ vốn ủng hộ ông Sanders theo quan điểm cấp tiến cánh tả.

Trong đoạn video, ông Obama cũng đề cập đến ông Sanders. Bên cạnh nhắc đến các thành tựu và di sản của ông Sanders, ông Obama cũng khẳng định đảng Dân chủ cần có ông Sanders và người ủng hộ của ông để có thể đánh bại ông Trump.

“Bernie là một người Mỹ độc đáo, một người dành cả đời mình để nói lên hy vọng, ước mơ và cả sự thất vọng của con người. Năng lượng và nhiệt tình mà ông ấy tạo ra, đặc biệt đối với những người trẻ, sẽ rất quan trọng trong việc đưa nước Mỹ tiến lên và hy vọng. Vì lần thứ hai trong 12 năm, chúng ta sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ to lớn là tái thiết kinh tế và để đáp ứng điều này đảng Dân chủ phải mạnh”, ông Obama nói.

Theo hãng tin Bloomberg, chuyện làm sao thu hút sự ủng hộ của các cử tri thiên cánh tả chiếm một phần lớn thời lượng ông Obama nói trong đoạn video.

Ông Obama và ông Sanders. Ảnh: THE HILL

Trước nay ông Obama vẫn giữ thế trung lập, đứng bên ngoài tiến trình chạy đua nội bộ của các ứng viên mong giành được đề cử đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, dù ông nói sẵn sàng cung cấp lời khuyên cho bất cứ ứng viên nào tìm đến ông. Và hai người mà ông Obama trao đổi nhiều nhất là ông Biden và ông Sanders.

Theo truyền thông Mỹ, chuyện ông Obama lên tiếng xác nhận ủng hộ ông Biden không có gì bất ngờ, nếu nghĩ đến quan hệ gần gũi giữa hai ông trong tám năm làm việc chung ở Nhà Trắng.

Theo The Hill, có nhiều ý kiến tiếc nuối khi sự kiện ông Obama xác nhận ủng hộ ông Biden lại diễn ra không được bài bản trong bối cảnh đất nước phải thực hiện giãn cách xã hội vì tình hình dịch COVID-19. Nhiều thành viên đảng Dân chủ tiếc việc cơ hội để ông Obama và ông Biden xuất hiện cùng nhau bị bỏ lỡ.

Ảnh hưởng lớn của bà Obama

Theo nguồn tin của The Hill, đội tranh cử của ông Biden cũng sẽ huy động cả ảnh hưởng của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama – vợ ông Obama vào chiến dịch vận động quyên góp và vận động tranh cử.

Vợ chồng Tổng thống Barack Obama (trái) và vợ chồng Phó Tổng thống Joe Biden thời còn làm việc chung năm 2018. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Theo đánh giá của The Hill, vợ chồng ông Obama hiện là hai trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong hàng ngũ đảng Dân chủ. Nhiều thành viên đảng Dân chủ tin vợ chồng ông Obama sẽ mang lại năng lượng mới cho chiến dịch tranh cử của đảng.

“Có vẻ họ sẽ dùng ông ấy như một cỗ máy năng lượng. Ai có thể mang lại sức nóng cho đảng Dân chủ tốt hơn ông Obama?”, The Hill dẫn lời ông Joel Payne - nhà chiến lược của đảng Dân chủ, một đồng minh của ông Biden.

Bà Obama đang là một tác gia nổi tiếng. Cuốn hồi ức của bà bán được hơn 10 triệu bản. Bà còn là một biểu tượng của thời trang và văn hóa đại chúng. Nhiều thành viên Dân chủ còn cho là việc kết hợp ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng và sự nhạy cảm chính trị có thể giúp bà trở thành một ứng viên hàng đầu nếu bà quyết định chạy đua tổng thống.

“Có được (sự ủng hộ - PV) bà Obama cũng quan trọng như của chồng bà ấy” - ông Payne nói.

Tuy nhiên, ông Payne cảnh báo ông Biden không nên lạm dụng ảnh hưởng của ông Obama.

“Quyền lực của ông Obama không thể bị chuyển giao theo cách đó. Chúng tôi đã thử làm vậy. Nhưng nó không hiệu quả” - ông Payne nói. Ông Payne từng làm việc trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton năm 2016.

Bắt đầu chiến dịch quyên góp

Một nguồn tin thân cận với ông Obama cho biết ông đang lên kế hoạch hành động giúp đỡ ông Biden trong quá trình tranh cử. Ông Biden trước nay chưa bao giờ có thành tích lớn trong việc gây quỹ. Các chiến thắng của ông trong đợt bầu cử sơ bộ bên đảng Dân chủ cũng khiến nhiều người ngạc nhiên vì số tiền ông chi vận động không nhiều bằng một số đối thủ.

Ông Obama và ông Biden trên đường đến dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Trump ngày 20-1-2017. Ảnh: AP

Các nhà gây quỹ cho biết tiền cho chiến dịch vận động đã cạn, trong bối cảnh các nhà quyên góp lo lắng về tình trạng tài chính của mình trong dịch COVID-19. Hiện hai đội ngũ của ông Obama và ông Biden đang liên hệ chặt với nhau, theo các nguồn tin của cả hai bên.

Theo The Hill, chỉ vài phút sau khi video ông Obama xác nhận ủng hộ được công bố, đội tranh cử của ông Biden đã tung chiến dịch vận động quyên góp dưới cái tên ông Obama. Một số nguồn tin cho biết đội tranh cử của ông Biden đang bàn chuyện dùng sự ủng hộ của ông Obama trong các hoạt động quyên góp tiền tranh cử.

 Phía ông Trump lo ông Obama sẽ phải "xấu hổ"

Trước động thái ông Obama lên tiếng ủng hộ ông Biden, đội tranh cử ông Trump nói ông Biden sẽ chỉ làm sếp cũ của mình “xấu hổ”.

“Ông Barack Obama mất cả năm năm nay để đề nghị ông Joe Biden không tranh cử tổng thống vì sợ ông ấy làm mình xấu hổ. Giờ ông Biden là ứng viên duy nhất còn lại bên đảng Dân chủ, ông Obama không còn lựa chọn nào mà phải ủng hộ ông ấy”, Bloomberg dẫn phát ngôn của ông Brad Parscale - quản lý tranh cử của ông Trump.

“Ông Obaba đã đúng ngay từ đầu: ông Biden là ứng viên tệ và sẽ làm ông (Obama-PV) và đảng của ông xấu hổ. Tổng thống Trump sẽ hủy hoại ông ấy (Biden-PV)” – ông Parscale nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm