Ông Pompeo cảnh cáo đồng minh châu Âu tránh xa Huawei

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10-2 cảnh cáo các đồng minh không sử dụng sản phẩm, thiết bị của Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei (Trung Quốc), cho rằng việc này sẽ khiến Mỹ khó khăn hơn trong hợp tác với các nước này.

“Chúng tôi muốn chắc chắn chúng ta xác định rõ các cơ hội và rủi ro khi sử dụng các thiết bị này” – Reuters dẫn lời ông Pompeo nói trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm đến thủ đô Budapest (Hungary).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở thủ đô Budapest (Hungary) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở thủ đô Budapest (Hungary) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đã thấy điều này diễn ra khắp thế giới, nó cũng gây khó khăn hơn cho sự hiện diện của Mỹ. Nếu các thiết bị đó được lắp đặt ở những nơi có sự hiện diện của các hệ thống quan trọng của Mỹ, chúng sẽ gây khó khăn hơn cho chúng ta khi hợp tác bên cạnh chúng” – ông Pompeo nói với các nhà báo khi dừng chân tại đại sứ quán Mỹ.

Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng các sản phẩm của Huawei có thể bị chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám các nước, và việc Huawei mở rộng hoạt động vào Trung Âu là một cách để tìm vị trí chắc chắn trong thị trường Liên minh châu Âu.

Mỹ cảnh cáo các đồng minh châu Âu tránh xa sản phẩm của Huawei. Ảnh: REUTERS

Mỹ cảnh cáo các đồng minh châu Âu tránh xa sản phẩm của Huawei. Ảnh: REUTERS

Mỹ đặc biệt quan ngại về việc nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei mở rộng hoạt động đến Hungary và Ba Lan. Tại Ba Lan, chính phủ nước này đang cân nhắc cấm Huawei tham gia vào hệ thống mạng không dây 5G của nước này. Cuối năm 2018, Ba Lan bắt một lãnh đạo Huawei tại nước này với cáo buộc do thám.

Huawei trước sau vẫn bác bỏ mình là công cụ do thám của bất kỳ chính phủ nào. Huawei nói rằng công nghệ của mình phục vụ 70% dân Hungary và Huawei hợp tác với hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Hungary cả tư nhân và quốc doanh.

Hungary là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông Pompeo đến Trung Âu, tiếp đó sẽ là Slovakia và Ba Lan. Đây là một phần trong nỗ lực sửa chữa sự thiếu gắn kết của Mỹ với khu vực khiến Trung Quốc và Nga rộng cửa tạo ảnh hưởng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm