Ông Trump công bố bức thư gọi người biểu tình là 'khủng bố'

Tổng thống Donald Trump ngày 4-6 (giờ địa phương) đã cho công bố bức thư cựu cố vấn pháp lý của ông - luật sư John Dowd gửi cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis liên quan đến một số phát ngôn của ông Mattis về phong trào biểu tình đang lan rộng.  

Gọi người biểu tình là "khủng bố"

Trong thư, ông Dowd chia sẻ ông cảm thấy rất "sốc và buồn" khi biết ông Mattis gần đây chỉ trích Tổng thống Trump cố tình chia rẽ nước Mỹ và cáo buộc những bất ổn hiện nay chính là hậu quả của "ba năm đất nước thiếu đi một nhà lãnh đạo thật sự", theo hãng tin Politico

"Những người biểu tình là bọn khủng bố đang lợi dụng các sinh viên-học sinh không có gì làm nhưng lòng đầy thù hận để đốt phá. Bọn chúng đang đe doạ và có thái độ thiếu tôn trọng với lực lượng cảnh sát khi họ đang chuẩn bị lập khu vực giới nghiêm" - luật sư John Dowd nhấn mạnh. 

Cựu cố vấn pháp lý của chủ nhân Nhà Trắng - luật sư John Dowd kết thúc một phiên làm việc ở Nhà Trắng hồi tháng 6-2018. Ảnh: CNBC 

Ông Dowd còn tuyên bố nhóm người biểu tình tụ tập ở công viên Lafayette gần Nhà Trắng ngày 1-6 "không hề ôn hoà và đều là lừa đảo".

Theo đài Fox News, người biểu tình lúc đó đụng độ dữ dội với lực lượng an ninh muốn dọn đường cho Tổng thống Trump ra chụp ảnh ở nhà thờ St. John's Episcopal nằm cạnh công viên. Nhà thờ này bị các đối tượng quá khích đập phá ngày 31-5. 

Lôi cựu Tổng thống Obama vào cuộc

Đáp trả cáo buộc ông Trump "chia rẽ nước Mỹ", luật sư John Dowd cho rằng chính cựu Tổng thống Barack Obama mới là người đã khoét sâu vào hàng loạt các mâu thuẫn ở nước này. 

"Ông ta bỏ rơi những anh chị em da màu của chúng ta. Ông ta đưa súng cho các băng đảng. Ông ta lên tiếng xin lỗi cho những cái mà chúng ta đã hy sinh và rộng lượng chia sẻ ở nước ngoài" - ông Dowd viết.  

Luật sư này tiếp tục cho rằng Tổng thống Trump trong ba năm qua đã giúp đỡ cộng đồng da màu "hơn bất kỳ ai hết".

Ông kể ra những chi tiết như chủ nhân Nhà Trắng đã hỗ trợ kinh phí cho các đại học của người da màu hay cải cách tư pháp, giảm nhẹ hình phạt cho đối tượng thuộc cộng đồng này. 

Luật sư John Dowd cũng ngụ ý cựu Bộ trưởng James Mattis tự mâu thuẫn bản thân khi chỉ phê phán ông Trump mà không lên tiếng phản đối những lần đảng Dân chủ tấn công Tổng thống, nạn nhập cư bất hợp pháp tràn lan ở nước Mỹ hay việc các băng đảng kiểm soát nhiều thành phố ở nước này.

Luận điểm bức thư bị chỉ trích

Bình luận về bức thư nói trên, Chủ tịch tổ chức Ủy hội Luật sư vì Quyền Công dân theo Quy định Pháp luật - bà Kristen Clarke nhận định những luận điểm mà ông Dowd đưa ra hoàn toàn không phù hợp với những diễn biến của phong trào biểu tình hiện nay. 

"Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đả kích những người lên tiếng phản đối bạo lực sắc tộc và bạo lực cảnh sát trong khi lại bảo vệ những đối tượng theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng biểu tình, đập phá ở TP Charlottesville năm 2017" - bà Clarke nói. 

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm cần phải xử lý mạnh tay phong trào biểu tình.

Đơn cử, ông Trump hôm 4-6 đăng dòng trạng thái khẳng định "không cảm thấy có vấn đề gì" khi cho trực thăng của lực lượng Vệ binh Quốc gia bay sát người biểu tình ở thủ đô Washington DC ba ngày trước đó. 

"Vấn đề không nằm ở những phi công trực thăng rất tài năng muốn giải cứu thành phố mà là ở những kẻ muốn phá hủy nó và cả đất nước của chúng ta", Trump cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm