Ông Trump nhờ Úc giúp tìm hiểu nguồn gốc cuộc điều tra Mueller

Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ hôm 30-9 cho biết Tổng thống  Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Úc Scott Morrison để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Tờ The New York Times cho biết cuộc điện đàm này đã được chính phủ Úc xác nhận diễn ra trước khi Thủ tướng Morrison bay đến New York dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Theo đó, ông Trump đã yêu cầu các quốc gia, trong đó có Úc, giới thiệu Bộ trưởng Tư pháp William Barr và công tố viên John Durham đến các quan chức thích hợp nhằm phục vụ cuộc điều tra.

AP dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng Bộ trưởng Barr sẽ chủ động liên lạc với Thủ tướng Morrison xung quanh cuộc điều tra này.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (bên phải) hứa sẽ giúp đỡ Mỹ trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về nguồn gốc cuộc điều tra Mueller. Ảnh: AP

Về phần mình, trong một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Morrison, chính phủ Úc cho biết luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với những nỗ lực giúp làm sáng tỏ hơn về các vấn đề đang được điều tra.

"Thủ tướng đã khẳng định sự sẵn sàng trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump" - tuyên bố viết.

Cuộc điều tra của công tố viên John Durham là nhằm tìm hiểu nguồn gốc của cuộc điều tra đặc biệt do cố vấn Mueller dẫn đầu về việc Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không. Tổng thống Trump đã hết sức phẫn nộ và từng gọi cuộc điều tra này là "cuộc săn phù thủy" mang động cơ chính trị.

Theo đó, vào năm 2016, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu điều tra sự việc một phụ tá chiến dịch của ông Trump, ông George Papadopoulos, nói với Ngoại trưởng Úc khi đó là Alexander Downer rằng phía Nga đã thu thập nhiều thư điện tử có thể "ảnh hưởng" đến ứng cử viên Hillary Clinton. Ông Downer đã thông báo việc này cho FBI.

Cuộc điều tra của FBI bắt đầu tìm kiếm sự liên hệ của Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump và sau đó chuyển thành cuộc điều tra đặc biệt của cố vấn Mueller.

Tổng thống Donald Trump đang lắng nghe phát biểu của Bộ trưởng Tư pháp William Barr tại Nhà Trắng hôm 29-9. Ảnh: AP

Nguồn tin nói với hãng AP rằng ông Durham đang xem xét những điều đã khiến Mỹ mở cuộc điều tra đặc biệt về chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng như vai trò của các quốc gia trong cuộc điều tra đó.  

Tổng thống Trump đã mô tả cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về nguồn gốc cuộc điều tra Mueller là "điều tra những nhà điều tra" và cáo buộc các cựu quan chức FBI "phản bội".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm