Ông Zelenskiy: Bước đầu thực hiện thành công hiệp ước Normandy

Ngày 29-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết phần đầu tiên của hiệp ước Normandy đã được thực hiện thành công, sau việc trao đổi tù nhân giữa chính phủ Kiev và chính quyền các vùng Lugansk và Donetsk ở miền Đông nước này.

“Điều quan trọng nhất là người dân được về nhà. Phần đầu tiên - mà chúng tôi đã thống nhất theo khuôn khổ Normandy - đã hoàn thành. Chúng tôi đã đưa người dân trở về, 81 người được thả, 76 người giờ đang ở Ukraine, tại khu vực Ukraine kiểm soát và 6 người ở các vùng lãnh thổ đang tạm thời bị chiếm đóng” - Sputnik dẫn lời ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ngày 29-12.

Trước khi ông Zelenskiy họp báo, Ukraine đã trao trả hơn 120 người về các vùng Donetsk và Lugansk. Phần mình, hai nước cộng hòa tự xưng này trao trả 81 binh sĩ Ukraine cho chính phủ Kiev. Đây là lần trao đổi tù nhân đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 2017.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết phần đầu tiên của hiệp ước Normandy đã được thực hiện thành công. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết phần đầu tiên của hiệp ước Normandy đã được thực hiện thành công. Ảnh: SPUTNIK

Tại cuộc họp báo, ông Zelenskiy cho biết thời gian tới chính phủ Ukraine sẽ làm việc tiến tới trao trả các tù nhân chiến tranh ở Donbass.

“Chúng tôi hiểu rằng hiện có nhiều người dân của chúng ta vẫn đang trong vùng lãnh thổ của Nga, nhiều người bị di chuyển từ Crimea. Đây là một phần nữa mà lúc này chúng tôi đang làm việc, xử lý” - ông Zelenskiy nói.

Ông Zelenskiy hứa sẽ điều tra các vụ giết người xảy ra ở thủ đô Kiev tháng 2-2014 trong diễn biến lật đổ chính phủ Tổng thống Viktor Yanukovych và rồi dẫn tới xung đột ở Đông Ukraine. Sau vụ việc này chính quyền các vùng Donetsk và Lugansk coi đó là một vụ đảo chính và đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Ukraine.

Đầu tháng 12, lãnh đạo bộ tứ Normandy (Pháp, Đức, Nga, Ukraine) họp ở Paris bàn cách dàn xếp khủng hoảng Đông Ukraine, chuyển tiếp hòa bình ở Đông Ukraine.

Bốn nhà lãnh đạo đã thông qua một tuyên bố chung, thống nhất “các biện pháp lập tức nhằm ổn định tình hình tại vùng xung đột ở Đông Ukraine”.

Trong số những biện pháp mới, có nội dung thả các tù nhân ở cả hai bên vào cuối năm nay. Ngoài ra còn có các nội dung: Lập ba vùng đệm mới - không liên quan đến cuộc xung đột; lập các hành lang cho phép dân thường di chuyển qua các tuyến kiểm soát ngăn cách các vùng Donestsk, Lugansk ở miền Đông và phần còn lại của Ukraine.

Nhóm bộ tứ Normandy cũng đã thống nhất thực hiện “công thức Steinmeier” trong việc tổ chức bầu cử ở Donetsk, Lugansk theo hướng trao quyền tự trị cho các vùng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm