Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả 'lá thư' của Mỹ về S-400

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phản đối yêu cầu của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải hủy mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa S-400 của Nga, bằng không sẽ bị loại khỏi chương trình phát triển tiêm kích hiện đại F-35, theo hãng tin RT.

Hệ thống S-400 được triển khai ở vùng Kaliningrad, Nga. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi phản đối những nội dung trong lá thư do Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng của chúng tôi”, ông Cavusoglu tuyên bố ngày 13-6, nhắc lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng thỏa thuận S-400 với Nga đã hoàn tất.

Lưu ý tới các lo ngại của Washington, Ankara đã đề xuất các biện pháp, trong đó có lập ra một nhóm làm việc chung với phía Mỹ, nhằm điều tra có hay không việc mua hệ thống tên lửa của Nga sẽ đặt ra nguy hiểm cho việc NATO sản xuất F-35. Tuy nhiên, Mỹ đến nay chưa có phản hồi về đề xuất.

Ông Cavusoglu lập luận rằng mặc dù bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng cho ý tưởng này nhưng lại bị phớt lờ bởi những “thể chế” khác trong chính quyền của ông Trump.

Hôm 12-6, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Aleksei Yerkhov tái khẳng định các cam kết của phía Nga trong việc cung cấp hệ thống S-400, nói với báo giời rằng “không có thay đổi và sẽ không có sự thay đổi nào” về vấn đề này. Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tham gia khóa huấn luyện vận hành hệ thống S-400 ở Nga.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuần trước  trong một lá thư gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu tới ngày 31-7 phải rút lại thương vụ S-400 với Nga, đồng thời cảnh báo Washington sẽ đình chỉ sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35 nếu nước này quyết mua hệ thống của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích lá thư gửi từ Mỹ, mô tả ngôn từ được sử dụng trong thư không xứng là của một đồng minh NATO.

Hãng tin Reuters trích dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay cảnh báo của ông Shanahan không phù hợp với tinh thần của khối liên minh NATO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm