Thủ tướng Medvedev và chính phủ Nga từ chức

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa thông báo ông và chính phủ từ chức, hãng tin Sputnik cho biết.

Nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-1, Thủ tướng Medvedev cho rằng bài phát biểu trước đó cùng ngày của ông Putin trước Quốc hội liên bang có vạch ra một số “thay đổi cơ bản” với Hiến pháp Nga.

“Các thay đổi này, một khi được thực thi, và rất có thể sẽ xảy ra theo sau quá trình bàn bạc, như đã nói sẽ tạo ra những sự thay đổi lớn không chỉ với một số điều khoản của hiến pháp mà cả với cán cân quyền lực nói chung” - Sputnik dẫn lời ông Medvedev.

Các thay đổi do ông Putin vạch ra sẽ áp dụng với “nhánh hành pháp, nhánh lập pháp và cả nhánh tư pháp” - ông Medvedev tiếp tục.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp các thành viên nội các Nga ngày 15-1. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp các thành viên nội các Nga ngày 15-1. Ảnh: REUTERS

“Trong bối cảnh này, rõ ràng chúng tôi - là chính phủ Liên bang Nga - nên mang lại cho tổng thống đất nước chúng ta cơ hội ra tất cả các quyết định cần thiết cho điều này. Và trong điều kiện này, tôi tin điều đúng đắn và phù hợp với Điều 117 Hiến pháp là chính phủ Nga với thành phần hiện tại nên từ chức” - ông Medvedev nói.

Ông Putin đã cám ơn ông Medvedev vì những cống hiến trong công việc và đề nghị ông Medvedev cùng nội các duy trì vị trí cho tới khi chính phủ mới thành hình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Nga ngày 15-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Nga ngày 15-1. Ảnh: REUTERS

Theo Sputnik, sau khi không còn làm thủ tướng, ông Medvedev dự kiến sẽ nhận chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - một cơ quan tham vấn quyền lực chuyên cố vấn cho tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia. Ông Medvedev đã đồng ý nhận vị trí mới này.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, các ứng viên cho vị trí thủ tướng tới đây là các ông Sergei Sobyamin, Thị trưởng thủ đô Moscow; ông Dmitry Oreshkin, Bộ trưởng Kinh tế; ông Alexander Novak, Bộ trưởng Năng lượng.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội, ông Putin đã giới thiệu một số thay đổi với Hiến pháp Nga, trong đó có các giới hạn mới về quyền lực bổ nhiệm của tổng thống. Trong các thay đổi cũng có tăng quyền lực của Quốc hội trong bổ nhiệm các thành viên chính phủ, giảm quyền lực của tổng thống trong bác bỏ các ứng viên này.

Ông Putin cũng đề xuất cấm các quan chức cấp cao, kể cả các nghị sĩ, các thống đốc, thủ tướng và nhiều quan chức khác được giữ quyền song tịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm