Triều Tiên: Đối thoại với Mỹ không đi tới đâu, chỉ 'tốn thời gian'

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon nói rằng Bình Nhưỡng không nghĩ tới chuyện nối lại liên lạc với Washington khi mà đối thoại với Mỹ chỉ là việc làm tốn thời gian, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 23-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết Bộ Ngoại giao Triều Tiên đồng tình với tuyên bố của bà Kim Jo-yong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un về những “phán đoán, phỏng đoán và kỳ vọng vội vàng” của Mỹ.

Bộ trưởng Ri nói rằng Bình Nhưỡng “thậm chí đang không cân nhắc khả năng có bất kỳ liên lạc nào với Mỹ, nói chi tới việc đang tiến hành (liên lạc với Mỹ), điều mà sẽ không đưa chúng tôi (tức Triều Tiên - PV) tới đâu cả mà chỉ tốn thời gian quý báu”. 

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon. Ảnh: KOREA POOL

Tuyên bố của ông Ri được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 21-6 cho rằng quan điểm của ông Kim Jong-un nêu ra tại hội nghị của đảng Lao động Triều Tiên hồi tuần trước là “các dấu hiệu đáng quan tâm".

Trong cuộc họp hôm 18-6, ông Kim Jong-un đã “nhấn mạnh cần chuẩn bị sẵn sàng cho cả đối thoại và đối đầu, đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ cho cuộc đối đầu để bảo vệ phẩm giá và lợi ích của đất nước”. Ngày 22-6, bà Kim Jo-yong đã cảnh báo Mỹ không nên kỳ vọng “sai lầm” về phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Phân tích về các động thái này, 38 North - dự án theo dõi và phân tích các vấn đề liên quan tới Triều Tiên do Trung tâm Stimson (Mỹ) lập ra - cho rằng Bình Nhưỡng đang thể hiện rõ ràng rằng chính quyền này không có kế hoạch đối thoại ngay lập tức, “đặc biệt là khi không có điều gì đó cụ thể hơn từ Washington ngoài việc lặp đi lặp lại những phát biểu chính sách mơ hồ”.

Các chuyên gia của Trung tâm Stimson cho rằng phản ứng của Triều Tiên không phải là nói “không” với ý tưởng đối thoại mà cần được hiểu là Bình Nhưỡng từ chối đối thoại “vô nghĩa” nhưng các cuộc đàm phán “thực chất” với Mỹ vẫn có thể diễn ra. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm