Trung Quốc sẽ triển khai quân đội đến Hong Kong?

Trung Quốc hôm 24-7 cho biết họ có thể sẽ triển khai quân đội đến Hong Kong để duy trì trật tự xã hội theo yêu cầu của chính quyền thành phố, và nói rằng cuộc bao vây Văn phòng Liên lạc hôm 21-7 là không chấp nhận được, báo South China Morning Post đưa tin.

Quân đội Giải phóng Nhân dân có đơn vị đồn trú tại Hong Kong. Ảnh: EPA

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao diễn biến ở Hong Kong, đặc biệt là cuộc tấn công bạo lực nhằm vào văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương ngày 21-7. Một số hành vi của những người biểu tình cực đoan đang thách thức chính quyền trung ương và điểm mấu chốt của "một quốc gia, hai chế độ". Điều này là không thể chấp nhận được." - ông Ngô Khiêm người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo giới thiệu sách trắng quốc phòng mới của Trung Quốc hôm 24-7.

Về việc Quân đội Giải phóng Nhân dân có thể tham gia vào việc duy trì trật tự trong thành phố hay không, ông Ngô Khiêm chỉ nói rằng "điều 14 của luật đồn trú có quy định rõ ràng", mà không đề cập chi tiết.

Theo điều 14, chính quyền Hong Kong có thể yêu cầu chính phủ trung ương hỗ trợ bằng lực lượng đồn trú ở Hong Kong để duy trì trật tự công cộng hoặc cứu trợ thảm họa. Khi yêu cầu của chính quyền Hong Kong được chấp thuận, lực lượng đồn trú tại đặc khu sẽ điều binh sĩ đến thực hiện nhiệm vụ, sau đó lập tức trở về nơi đóng quân.

Trước đó, hôm 21-7, hàng trăm nghìn người Hong Kong đã xuống đường tuần hành. Họ chiếm đóng những tuyến đường chính ở trung tâm và tiến về Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh ở quận Tây. Người biểu tình ném trứng vào tòa nhà, phun sơn lên camera giám sát và quốc huy Trung Quốc ở mặt trước tòa nhà, trước khi bị cảnh sát chống bạo động giải tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm