Ý: Một người chết vì COVID-19, số ca nhiễm tăng gấp 5 một ngày

Diễn biến dịch COVID-19 thêm đáng ngại với việc Ý ngày 21-2 thông báo nước này có ca tử vong đầu tiên và số ca nhiễm tăng lên gấp 5 lần, báo Hoa Nam Buổi sáng dẫn thông tin từ Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza.

Bệnh nhân tử vong là một cụ ông 78 tuổi. Xét nghiệm cho thấy cụ ông này dương tính với COVID-19 và nhập viện ở vùng Venoto từ 10 ngày trước.

Trong khi đó số ca nhiễm COVID-19 ở Ý tăng hơn gấp 5 trong ngày 21-2: thêm 14 ca nhiễm mới so với chỉ 3 ca ngày 20-2, nâng tổng số ca nhiễm hiện tại của Ý lên 17. Nguyên nhân gia tăng đột biến này vì sự xuất hiện của một loạt trường hợp nhiễm ở một số thị trấn nhỏ trong tỉnh Lodi thuộc vùng Lombardy, phía bắc Ý.

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Ý di chuyển bệnh nhân bên ngoài BV Codogno ở Lodi (bắc Ý) ngày 21-1. Ảnh: EPA

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Ý là một công dân 38 tuổi từng gặp một người trở về từ Trung Quốc vào ngày 21-1 nhưng không có triệu chứng nhiễm bệnh. Người trở về từ Trung Quốc này đã được cách ly và có vẻ cơ thể người này đã tạo ra được kháng thể với virus.

Còn bệnh nhân Ý 38 tuổi thì hiện vẫn còn đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Vợ và một người bạn của người này cũng dương tính với COVID-19. Ba bệnh nhân và năm bác sĩ, y tá tại bệnh viện ở TP Codogno (tỉnh Lodi) nơi bệnh nhân 38 tuổi này đến khám ngày 18-2 cũng bị nhiễm.

Ba người khác thường xuyên đến một quán cà phê ở vùng Lombardy cũng cho kết quả dương tính với COVID-19 trong ngày 21-2.

Hiện khoảng 150 người - gồm cả nhân viên y tế - đang phải cách ly chờ xét nghiệm.

Phản ứng trước diễn biến có ổ dịch mới này, nhà chức trách TP Codogno lệnh đóng cửa trường học, các tòa nhà công cộng, nhà hàng, quán cà phê.

Bộ Y tế Ý yêu cầu tất cả những người có tiếp xúc trực tiếp với ba bệnh nhân nhiễm đầu tiên phải cách ly 14 ngày. Người dân nên ở trong nhà phòng lây nhiễm.

Đường phố vắng vẻ ở TP Codogno, tỉnh Lodi, bắc Ý ngày 21-2. Ảnh: EPA

Dù có một người chết và có sự gia tăng về số ca nhiễm nhưng Bộ trưởng Y tế Speranza vẫn cho rằng các biện pháp phòng ngừa mà Ý thực hiện trước đó đã giúp nước này hạn chế được nhiều. Ông Speranza nhắc lại Ý là nước châu Âu đầu tiên ngưng các chuyến bay đi và đến Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau, Đài Loan.

Hoa Nam Buổi sáng dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính tới sáng nay số người chết vì COVID-19 là 2.360 người (2.345 người ở Trung Quốc đại lục, 2 người ở Hong Kong, 1 người ở Đài Loan, 1 người ở Philippines, 3 người ở Nhật, 2 người ở Hàn Quốc, 4 người ở Iran, 1 người ở Ý, 1 người ở Pháp).

Số ca nhiễm hiện tại là 77.767 (Trung Quốc đại lục có 76.288 ca). Hai nước bên ngoài Trung Quốc có số ca nhiễm cao báo động hiện là Nhật: 727 ca, và Hàn Quốc với 346 ca.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm